.
Bầu cử Hội đồng thành phố Tokyo, Nhật Bản

Cú lội ngược dòng của DPJ sau 44 năm

.

Đảng Dân chủ đối lập (DPJ) đã quay trở lại thế thượng phong, sau khi đảng cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso thất bại trong cuộc bầu cử Hội đồng thành phố Tokyo hôm 12-3. Đài NHK và hãng Kyodo hôm 13-7 cho biết, Thủ tướng Nhật Taro Aso đã quyết định giải tán Quốc hội vào ngày 21-7 và kêu gọi tổng tuyển cử đột xuất vào ngày 30-8. Giới phân tích cho rằng, quyết định này dường như cho thấy ông Aso đã chọn phương án tổ chức tổng tuyển cử vào lúc còn đương quyền hơn là lúc đã bị đẩy vào chân tường.

Sóng gió lại ập đến với ông Aso sau khi đảng của ông thất bại trong cuộc bầu cử Hội đồng thành phố Tokyo.

Theo các kết quả kiểm phiếu, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Aso chỉ giành được 38 trong tổng số 127 ghế, trong khi đảng Dân chủ đối lập lớn nhất Nhật Bản (DPJ) giành 54 ghế. LDP và đối tác liên minh là đảng Komeito Mới giành tổng cộng 61 ghế, thiếu 3 ghế so với con số 64 cần thiết để chiếm đa số trong Hội đồng gồm 127 ghế. Trước cuộc bầu cử, liên minh LDP-Komeito Mới giành 70 ghế, trong khi DPJ có 34 ghế.

Kết quả này đã kết thúc 4 thập kỷ thống trị của LDP tại Hội đồng thành phố Tokyo. Kết quả bầu cử tại Hội đồng thành phố Tokyo cũng gia tăng áp lực từ chức lãnh đạo LDP lên Thủ tướng Aso trước cuộc tổng tuyển cử. Với chiến thắng này, phe đối lập đã giành được quyền kiểm soát trong Hội đồng Tokyo sau 44 năm, bước quan trọng đối với DPJ để tiến tới mục tiêu cuối cùng là giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Hạ viện.  

Theo hệ thống chính trị của Nhật, người đứng đầu đảng kiểm soát Quốc hội sẽ nghiễm nhiên là Thủ tướng. Hiện nay, mức độ tín nhiệm của công chúng với ông Aso đã giảm sút khi kinh tế Nhật đang có chiều hướng giảm và bất ổn chính trị làm chậm việc thông qua các đạo luật.

Ngay sau khi công bố kết quả bầu cử vào đêm 12-7, làn sóng yêu cầu Thủ tướng Taro Aso từ chức ngày càng mạnh mẽ trong nội bộ của Đảng Dân chủ Tự do. Trở về từ Italia, ông Aso đã được Chánh văn phòng Nội các Takeo Kawamura thông báo sơ bộ về tình hình chính trị trong nước. Ông Kawamura cho biết, ngày càng có nhiều thành viên trong phe cầm quyền cho rằng, cần tránh việc giải tán Hạ viện ngay sau cuộc bầu cử Hội đồng thành phố Tokyo. Một số nghị sĩ cho biết, họ không thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Aso, cũng như phụ thuộc vào kết quả bầu cử Hội đồng thành phố Tokyo.
 
Về phần mình, ông Aso cho biết, cuộc bầu cử Hội đồng thành phố Tokyo và chính trị quốc gia không liên quan trực tiếp với nhau. Ông sẽ quyết định thời điểm giải tán Hạ viện sau khi xem xét cuộc thảo luận về các dự luật quan trọng tại Quốc hội, cũng như tình hình trong nội bộ đảng cầm quyền LDP. Hiện, Thủ tướng Aso đang tham vấn Tổng Thư ký LDP Hiroyuki Hosoda và các quan chức khác về kế hoạch tiếp theo.

Tuy nhiên, Nobuteru Ishihara, một quan chức cấp cao của LDP, thừa nhận kết quả bầu cử là điều đáng buồn cho liên minh cầm quyền, và rằng, đảng của ông đã phải đối mặt với phán quyết khắc nghiệt của người dân Tokyo. “Chúng tôi lo ngại rằng, ảnh hưởng của nó lên cuộc tổng tuyển cử sẽ rất lớn”, ông Nobuteru Ishihara nói.
 
Còn lãnh đạo đảng đối lập DPJ Yukio Hatoyama kêu gọi ông Aso hãy nghe tiếng nói của người dân bằng việc giải tán Quốc hội và tổ chức tổng tuyển cử. “Cử tri đã chán ngấy LDP. Các chính sách kinh tế và phúc lợi xã hội của họ đều bế tắc. Cử tri đều mong Đảng Dân chủ có thể đem tới sự thay đổi cho chính trường đất nước”, Takayoshi Matsuo, Giáo sư Khoa học Chính trị ở Trường Đại học Kyoto cho biết. Theo Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hội đồng thành phố Tokyo năm nay đạt 54,49%, tăng 10,5% so với cuộc bầu cử trước đó.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.