.

Bầu cử Tổng thống ở Indonesia

.

Hôm 8-7, khoảng 176 triệu cử tri Indonesia đã đi bỏ phiếu tại hơn 500.000 điểm, trong cuộc bầu cử Tổng thống trực tiếp lần thứ 2 kể từ khi chính quyền của Suharto sụp đổ năm 1998.

Một tình nguyện viên phát phiếu bầu cử Tổng thống tận tay cho cử tri.

Các phòng bỏ phiếu đầu tiên đã mở cửa tại Papua ở cực đông của đất nước vào sáng 8-7. Các cử tri không đăng ký cũng có thể sử dụng giấy tờ tùy thân để bỏ phiếu, sau khi Tòa án Hiến pháp nới lỏng luật đăng ký bỏ phiếu hôm thứ hai tuần này. Tổng thống Yudhoyono đã kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu để cuộc bầu cử diễn ra thành công. Cuộc thăm dò dư luận gần đây của Viện thăm dò Indonesia cho thấy, Tổng thống Yudhoyono nhận được tỷ lệ ủng hộ 63%, bỏ xa 2 đối thủ còn lại. Hầu hết các cuộc thăm dò khác cũng cho thấy, ông Yudhoyono đều có tỷ lệ ủng hộ đạt trên 50%.

Theo luật bầu cử của Indonesia, nếu không ứng viên nào giành được trên 50% số phiếu bầu trong vòng đầu thì hai ứng viên có phiếu cử tri cao nhất sẽ bước vào vòng bầu cử thứ 2 vào tháng 9 tới. Theo các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, đương kim Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đang dẫn khá xa trước các đối thủ là cựu Tổng thống Megawati Sukarnoputri và Phó Tổng thống sắp mãn nhiệm Jusuf Kalla.        

B.CHÂU (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.