.

Các nước châu Âu sẽ xây dựng đường ống dẫn khí đốt

.
(ĐNĐT) - Các quan chức từ 6 nước châu Âu hôm qua (13-7) đã tập hợp ở Thổ Nhĩ Kỳ và ký kết một thỏa thuận xây dựng một đường ống được Mỹ ủng hộ, nhằm giảm sự lệ thuộc vào việc cung cấp khí đốt của Nga tới châu Âu.

 
Dự án Nabucco nhằm giảm sự lệ thuộc vào khí đốt của Nga cung cấp cho châu Âu.
Dự kiến đường ống Nabucco sẽ chạy từ biên giới phía đông Thổ Nhĩ Kỳ sang Bulgaria, Romania và Hungary, và tới một trạm khí đốt cuối cùng ở Baumgarten, Áo. Đức cũng là một đối tác của thỏa thuận được ký kết ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện tại Nga đang kiểm soát mạng lưới đường ống cung cấp khí gas tự nhiên cho châu Âu. Dự án Nabucco của Mỹ là đối thủ một một dự án đường ống khí đốt tự nhiên sang đông nam châu Âu do Nga và Ý hợp tác thực hiện. Đường ống South Stream này sẽ chạy dưới Biển Đen và kết nối với Bulgaria.

Dự án Nabucco được chi ngân sách 7,9 tỷ euro (11 tỷ USD). Kể từ khi ý tưởng được hình thành vào năm 2002, các kế hoạch hiện thực hóa Nabucco đã héo mòn dần do sự bất đồng ý kiến giữa các đối tác tài chính và thiếu cam kết từ các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên. Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã yêu cầu giữ lại 15% số khí đốt đi qua đường ống để tiêu thụ và xuất khẩu nhưng đã bị các đối tác châu Âu bác bỏ.

Khí đốt từ mỏ Shah Deniz 2 của Azerbaijan sẽ là một hợp phần quan trọng của dự án. Các quan chức châu Âu đã ấp ủ hy vọng các nhà sản xuất khí đốt khác như Iraq và Turkmenistan cũng sẽ tham gia vào đường ống này.

Tuy nhiên, nhiều khó khăn vẫn còn tồn tại trước mắt cho dự án đường ống này. Các tập đoàn tài chính phải kêu gọi thêm hàng tỷ USD cho dự án Nabucco. Việc xây dựng vẫn chưa được bắt đầu và khí đốt vẫn chưa được thông cho đến năm 2014. Mặc dù vậy, các nhà phân tích công nghiệp vẫn cho rằng thỏa thuận liên chính phủ được ký kết hôm qua là một bước tiến quan trọng.

N.L (Theo CNN, RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.