.

Chân dung những kẻ khủng bố Jakarta

.

Mặc dù cảnh sát Indonesia chưa công bố chính thức nhưng báo chí địa phương đã tiết lộ danh tính của 2 tên khủng bố đánh bom liều chết tại 2 khách sạn sang trọng ở thủ đô Jakarta vào ngày 17-7 khiến 9 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương. Hai kẻ bị tình nghi là Nur Hasbi, sống tại thị trấn Temanggung, tỉnh Trung Java, là kẻ đánh bom khách sạn Marriot; và tên Ibrahim sống ở Cirebon, tỉnh Tây Java, đánh bom tự sát tại khách sạn Ritz Carlton.

Noordin Mohammad Top - nghi phạm khủng bố bị truy nã hàng đầu ở Đông Nam Á. (Ảnh: AP)

Sydney Jones, Giám đốc của Nhóm Khủng hoảng quốc tế nói rằng, Nur Hasbi bí danh là Nurdin Aziz hoặc Nur Sahid, thành viên của tổ chức Jemaah Islamiyah (JI) được hình thành ở Malaysia và do Noordin Mohammad Top đứng đầu. Theo Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Noordin Mohammad Top đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, tuyển mộ, huấn luyện JI.

Hãng Thông tấn Antara cho hay, các nhà điều tra đã đến nhà của Hasbi để thu thập các mẩu DNA. Gia đình của Hasbi cũng nói rằng, anh ta đã học tại Trường Hồi giáo Ngruki ở Solo, Trung Java, và tốt nghiệp năm 1995. Ngruki là trường Hồi giáo do giáo sĩ Abu Bakar Bashir - lãnh đạo tinh thần của JI - và một số thành viên của JI sáng lập. Theo ông Sydney Jones, Hasbi là bạn của Asmar Latin Sani, một kẻ đánh bom liều chết trong vụ tấn công khách sạn Marriot năm 2003 khiến 12 người thiệt mạng. Sani cũng tốt nghiệp trường Ngruki vào năm 1995.

JI theo tiếng Arab có nghĩa là Giáo đoàn Hồi giáo. Tổ chức này có chân rết ở Indonesia, Malaysia, miền nam Philippines, Singapore và Brunei. JI được thành lập vào năm 1993 với mục tiêu thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Đông Nam Á và bị Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách các nhóm khủng bố có liên hệ với Al-Qaeda hoặc Taliban. Nhóm này cũng được tin là có liên hệ với nhóm Abu Sayyaf và Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro ở Philippines. JI còn bị cáo buộc có liên quan đến hàng loạt vụ khủng bố ở Indonesia từ cuối những năm 1990, trong đó có vụ đánh bom Bali năm 2002 khiến 202 người chết và vụ đánh bom tại Đại sứ quán Australia ở Jakarta năm 2004.

Cảnh sát nói rằng, những kẻ đánh bom đã vào khách sạn Marriott như những người khách và đã đặt bom trong phòng của họ - phòng 1808 ở tầng thứ 18. Quả bom thứ ba được tìm thấy và tháo ngòi nổ trong một túi đựng máy tính xách tay ở phòng 1808. Trong chiếc máy tính này, các nhân viên điều tra tìm thấy thông tin và các mật mã mà những kẻ khủng bố liên lạc với nhau. Cảnh sát cho biết, vẫn còn nhiều nghi vấn và chưa chính thức công bố danh tính thủ phạm.

Hai nghi phạm đánh bom ở Jakarta.

 

Song, ngày 22-7, phía cảnh sát đã công bố ảnh kỹ thuật số dựng mặt của 2 nghi phạm đánh bom liều chết. Các bức ảnh dựng bằng kỹ thuật số này dựa trên 2 chiếc đầu bị lìa thân được tìm thấy ở các hiện trường đánh bom và được cho là của 2 kẻ đánh bom liều chết, thành viên của nhóm JI. Kẻ đánh bom khách sạn Marriott được miêu tả khoảng 16-17 tuổi, cắt tóc sát đầu và cao khoảng 1,8-1,9m. Còn kẻ đánh bom khách sạn Ritz-Carlton từ 20-40 tuổi, có nước da rám nắng và cao 1,65m.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Hishammuddin Hussein, cảnh sát nước này đang thẩm vấn 3 nghi can bị bắt giữ của nhóm khủng bố JI như một phần của cuộc điều tra liên quan tới vụ đánh bom tại 2 khách sạn ở Jakarta. Ba tên này đều là người Malaysia, bị bắt hồi đầu tháng 7-2009 do bị nghi đã từng gặp tên cầm đầu của JI, Mas Selamat bin Kastari ở Singapore, để tìm cách khôi phục hoạt động tại Malaysia. Ông Hishammuddin Hussein cũng khẳng định nghi can Noordin Mohammed Top hiện không ẩn náu ở Malaysia.

THIÊN BÌNH

 

 

;
.
.
.
.
.