.

CHDCND Triều Tiên lại bắn thử tên lửa

.
(ĐNĐT) - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay (4-7) cho biết CHDCND Triều Tiên vừa bắn thêm 4 tên lửa tầm ngắn về phía vùng biển Nhật Bản giữa những suy đoán rằng nước này có thể đang lên kế hoạch phóng thử một tên lửa tầm xa khác.


 

CHDCND Triều Tiên được cho là có hàng ngàn tên lửa. Ảnh: AP
Các tên lửa được cho là loại tên lửa Scud, ước tính có tầm bắn khoảng 500km, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc. Tình báo nước này cho rằng Triều Tiên có khoảng 700 tên lửa như thế này trong kho chứa vũ khí.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã bắn thử 4 tên lửa như tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía đông hôm 2-7.

CHDCND Triều Tiên đã có lời cảnh báo các thủy thủ tránh khỏi một khu vực trên biển Nhật Bản vào những thời gian nhất định khoảng giữa 24-6 và 9-7 vì sẽ có một "đợt bắn tập quân sự", theo thông tin quân sự của Mỹ về lời cảnh báo được cung cấp cho hãng tin CNN.

Các đợt bắn tên lửa gần đây diễn ra giữa những căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên. CHDCND Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân hồi tháng 5, bắn thử rocket và đe dọa các tàu của Mỹ và Hàn Quốc trên hải phận của mình.

2 tên lửa đầu tiên được bắn vào lúc 8h và 8h30 sáng nay. Một tên lửa khác phóng lên lúc 10h45 và tên lửa thứ 4 không lâu sau đó. Hải quân Mỹ và các quan chức khác cho biết họ đã sẵn sàng theo dõi bất kỳ tên lửa nào.

Đầu tuần này, nhà phân tích Daniel Pinkston cho biết các vụ thử có thể là tập dượt cho tương lai nhưng cũng có thể chỉ là một đợt diễn tập quân sự thông thường. "Ở một mức độ nào đó thì việc này đáng lo ngại, nhưng nó khác với 1 vụ phóng tên lửa đạn đạo", ông Pinkston, thuộc nhóm Khủng hoảng Quốc tế ở Seoul, Hàn Quốc, nói. "Nó là một phần của diễn tập quân sự, nhưng dường như không có sự di chuyển binh lính nào hay bất cứ điều gì cho thấy việc chuẩn bị cho các chiến dịch quân sự. Vì vậy, mọi người đang trông chừng, quân đội cũng đang dõi theo ở đây, nhưng tôi không cho rằng nó liên quan đến bất kỳ kế hoạch hay chiến dịch tấn công bất kỳ ai".
 
Phản ứng của Nga trước các vụ thử không sốt sắng lắm. Các chuyên gia quân sự Nga đang cẩn trọng nghiên cứu các nguồn tin và báo cáo, nhưng các vụ phóng tên lửa sẽ không thay đổi tình hình chính trị, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.