.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào không dự hội nghị G8 vì bạo lực ở Tân Cương

.

Tình hình bạo lực ở Tân Cương khiến ông Hồ Cẩm Đào rời hội nghị G8 trở về nước.
(ĐNĐT) -Tình hình bạo lực tại Tân Cương đã khiến người dân Trung Quốc và thế giới bàng hoàng với số thương vong lên đến hàng nghìn người. Tình hình tại Urumqi đã tạm thời lắng dịu, thế nhưng nguy cơ bùng nổ bạo lực tại các khu vực lân cận hiện đang lên cao.

Trước tình hình đó, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tuyên bố không tham gia hội nghị G8 diễn ra vào hôm nay tại Ý để trở về nước trước dự kiến nhằm đối phó với tình hình bạo lực sắc tộc tại Tân Cương. Thay vào đó, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Đái Bỉnh Quốc sẽ tham dự hội nghị kéo dài 2 ngày này.

Truyền thông quốc gia Trung Quốc đưa tin, ông Hồ trở về Trung Quốc do tình hình tại khu vực tự trị Tân Cương trở nên xấu đi. Xung đột tại đây đã làm thiệt mạng 156 người, cùng hàng nghìn người bị thương trong cuộc đụng độ giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ vào cuối tuần trước. Ông cũng hủy chuyến thăm cấp nhà nước tới Bồ Đào Nha, dự định tiến hành sau hội nghị G8.

Trước đó, hôm 7-7, cảnh sát chống bạo động đã phải dùng hơi cay để giải tán một đám đông người Hán có trang bị gậy gộc đang định trả đũa việc người Duy Ngô Nhĩ gây bạo lực cuối tuần trước. Trong buổi sáng cùng ngày, nhiều phụ nữ Uighur biểu tình phản đối việc thân nhân của họ bị bắt một cách vô cớ.

Tình hình tại Urumqui đã được tạm thời lắng dịu, khi cảnh sát chống bạo động đã phong tỏa các trục đường chính, trong khi những binh lính có vũ trang tuần tra trên đường phố. 

Bắc Kinh hiện đang cáo buộc các lực lượng chống đối người Duy Ngô Nhĩ nước ngoài đã phát động vụ bạo loạn vào ngày chủ nhật vừa qua tại Urumqi. Rebiya Kadeer, một nữ doanh nhân và là thủ lĩnh của người Duy Ngô Nhĩ hiện đang sống tại Mỹ, được cho là người đứng đầu âm mưu này.

Thanh Hương (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.