.

Công nhân Pháp đe dọa làm nổ tung nhà máy

.

Các công nhân công ty chế tạo động cơ New Fabris đã chất đống hàng loạt hộp đựng gas bên trong các phân xưởng của nhà máy và đe dọa sẽ cho nổ tung mọi thứ vào ngày 31-7, nếu hai khách hàng lớn nhất của công ty trên là Renault và PSA Peugeot Citroen không trả 30.000 euro/người cho 366 công nhân đang đối mặt với thất nghiệp.

Một công nhân Pháp đang làm việc tại một nhà máy sản xuất ô-tô của PSA Peugeot Citroen.

New Fabris hiện nắm giữ khoảng 2 triệu euro cổ phần của hai hãng sản xuất ô-tô trên, cũng như bộ máy trị giá khoảng 2 triệu euro của Renault. Lời đe dọa trên có thể chỉ là dọa hão, vì có thể các hộp gas đó là hộp rỗng. Tuy vậy, nhà chức trách vẫn xem xét đe dọa này một cách nghiêm túc, vì sợ rằng sự kiện này đánh dấu sự gia tăng đáng kể về những căng thẳng lao động đã hiện diện trong vài tháng qua. Lực lượng cứu hỏa được đặt trong tình trạng sẵn sàng và các đơn vị khẩn cấp cũng được phái tới các điểm gần nhà máy ở Châtellerault ở phía tây nước Pháp.

Bộ trưởng Công nghiệp Christian Estrosi trước đó đã mời các công nhân tới bàn bạc để thảo luận tình hình, nhưng hôm 13-7 đã rút lại lời mời với lý do ông không thể thương thuyết khi mối đe dọa về vụ nổ vẫn tồn tại. Hiện, cả Renault và Peugeot đều tuyên bố, họ không có trách nhiệm phải trả thêm tiền bồi thường.

B.CHÂU (Theo FT)

;
.
.
.
.
.