.

Cuba và Nga hợp tác khai thác dầu mỏ

Truyền thông quốc gia của Cuba cho biết, Nga chuẩn bị thăm dò dầu tại vùng biển của Cuba ở vịnh Mexico, sau khi đạt được một thỏa thuận với quốc đảo này. Phó Thủ tướng Nga Igor Sechin đã ký kết với phía Cuba 4 thỏa thuận nhằm cho phép Nga quyền thăm dò tại khu vực kinh tế của Cuba trong vịnh Mexico. Cuba ước tính có khoảng 20 tỷ thùng dầu nằm trong khu vực ngoài khơi bờ biển phía tây bắc nước này.

Công ty dầu mỏ Nga Zarubezhneft sẽ hợp tác với Công ty dầu mỏ quốc doanh Cubapetroleo của Cuba để khai thác dầu tại vùng nước sâu ở vịnh Mexico. Hiện, Havana nhập khẩu hơn nửa số dầu mà nước này cần, hầu hết với giá hỗ trợ từ Venezuela.

Thỏa thuận khai thác dầu giữa Nga và Cuba diễn ra trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực để thúc đẩy quan hệ song phương, vốn không được nồng ấm sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết. Theo thỏa thuận mới, Nga cũng sẽ cho Cuba vay 150 tỷ USD để mua các trang thiết bị nông nghiệp và xây dựng. Theo ước tính của Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), có khoảng 9 tỷ thùng dầu và 21 tỷ m3 khí đốt tự nhiên nằm ở ngoài khơi vùng Basin, vùng biển phía bắc của Cuba.

B.CHÂU (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.