.

Cựu Phó Tổng thống Cheney che giấu Quốc hội chương trình của CIA

.
(ĐNĐT) - Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Thượng viện hôm qua (12-7) cho biết Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Leon Panetta đã điều trần trước một ủy ban thuộc Quốc hội rằng cựu Phó Tổng thống Mỹ  Dick Cheney đã yêu cầu cơ quan này không công bố thông tin về một chương trình chống khủng bố bí mật trước Quốc hội.

 
Câu trả lời đang được chờ đợi từ cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney. Ảnh: Reuters
Sự tồn tại của chương trình này, được xây dựng sau vụ khủng bố 11-9, đã bị che giấu trong 8 năm và ngay cả đến bây giờ cũng không ai biết đến sự thật về nó.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, đồng thời là chủ tịch Ủy ban Tình báo của Thượng viện, Dianne Feinstein trả lời tờ "Fox News Sunday" rằng Giám đốc CIA Leon Panetta đã công khai về sự tham gia của ông Cheney khi báo cáo trước các thành viên Quốc hội hai tuần trước đây.

Bà Feinstein khẳng định rằng ông Panetta đã phát biểu trước các ủy ban Quốc hội rằng ông đã cho hủy chương trình này khi nhận được yêu cầu từ ông Cheney.

"Tôi cho rằng đây thực sự là một vấn đề", bà Feinstein nói, bởi pháp luật yêu cầu sự công khai toàn bộ các hoạt động này trước Quốc hội. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ định ông Panetta làm người đứng đầu cơ quan tình báo hồi đầu năm nay.

Thượng nghị sĩ Feinstein và đảng viên Đảng Dân chủ Patrick Leahy, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Thượng viện nhấn mạnh rằng không ai được đứng bên ngoài pháp luật. Theo bà Feinstein, Quốc hội lẽ ra nên được báo cáo về chương trình bí mật này và phó tổng thống không nên vượt ra ngoài giới hạn luật pháp. Bà cho rằng chính quyền Bush có lẽ đã vi phạm pháp luật và không nên có bí mật nào đối với Quốc hội, mặc dù nước Mỹ vẫn còn sốc sau vụ tấn công khủng bố 11/9.

Việc ông Panetta công khai trước các ủy ban tình báo của Thượng viện và Hạ viện về sự tham gia của ông Cheney được đưa tin đầu tiên trên tờ New York Times. Hiện vẫn không có lời bình luận nào từ phía ông Cheney cũng như không thể liên lạc được với cựu Phó Tổng thống Mỹ.

Các cáo buộc được đưa ra giữa trận cãi vã đang ngày một căng thẳng giữa CIA và Quốc hội về việc có được giữ kín các thông tin quan trọng về các lĩnh vực hoạt động khác của cơ quan tình báo này. Tóm lại, theo lời bình từ hãng tin BBC, bất kể thông tin gì được đưa ra đi nữa, cuộc tranh cãi vào lúc này chính là bí mật xung quanh chương trình chống khủng bố và về việc chính quyền Bush có vi phạm pháp luật khi che giấu bí mật này hay không.

N.L (Theo BBC, CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.