.

Đàm phán hòa giải tại Honduras bế tắc

.

Tổng thống Costa Rica Oscar Arias trả lời báo giới trước cuộc đàm phán. Ảnh: Reuters.
(ĐNĐT) - Cuộc đàm phán giải quyết khủng hoảng chính trị tại Honduras đã rơi vào bế tắc vì các đề xuất phục hồi chức vụ cho Tổng thống bị phế truất Manuel Zelaya và lập ra một chính phủ liên hiệp.

Cuộc đàm phán diễn ra tại Costa Rica do Tổng thống Oscar Arias làm trung gian. Ông Arias đã đưa ra một kế hoạch bao gồm việc ông Zelaya sẽ trở lại và đứng đầu một chính phủ liên hiệp. Đồng thời, đề xuất một cuộc bầu cử sớm vào tháng 10 tới và ông Zelaya từ bỏ quyền kiểm soát quân đội một tháng trước ngày bầu cử để đảm bảo tính minh bạch và bình thường của cuộc bỏ phiếu.

Ngoài ra, ông Arias còn đề xuất việc trả tự do cho những tội phạm chính trị trước và sau cuộc đảo chính ngày 28-6.

Một sĩ quan phụ tá cho ông Zelaya, ông Allan Fajardo nói rằng ông Zelaya đồng ý với đề xuất thành lập một chính phủ liên hiệp, trong đó bao gồm việc chia sẻ quyền lực với một vài người đối lập nhưng với điều kiện phải loại trừ những người lật đổ ông ta vào ngày 28-6.

Về phía mình, Chính phủ lâm thời Honduras lại từ chối thẳng thừng việc chia sẻ quyền lực và cũng loại trừ khả năng cho phép ông Zelaya trở lại nắm quyền.

Thứ trưởng Ngoại giao Chính phủ lâm thời Honduras, Martha Alvarado nói rằng đề xuất của nước chủ nhà hòa giải Costa Rica là không thể chấp nhận được.

Trong cuộc phỏng vấn của Đài phát thanh Honduras, ông Zelaya cho biết ông sẽ quay về Honduras trong những ngày sắp tới cho dù chính phủ lâm thời có cảnh báo rằng ông ta sẽ bị bắt.

Tại thủ đô Tegucigalpa của Honduras, hàng ngàn người ủng hộ ông Zelaya tiếp tục biểu tình, chốt chặn các con đường và hô vang các khẩu hiệu chống đối. Quân đội Honduras được đặt trong tình trạng báo động cao nhất và tăng cường sự hiện diện ở khu vực quê hương ông Zelaya.

Q. Hiển (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.