.

Đảng Dân chủ Mỹ kiểm soát hoàn toàn Thượng viện

.

Đảng Dân chủ của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức có được 60 ghế để giành đa số tại Thượng viện sau khi phần thắng trong cuộc đua tại bang Minnesota thuộc về một đại diện của phe Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Al Franken cùng vợ trong niềm vui chiến thắng.

Tòa án tối cao Minnesota đã ra phán quyết khẳng định, ông Al Franken đã giành chiến thắng sít sao trước đối thủ Norm Coleman trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái. Phán quyết này cũng kết thúc một trong những cuộc đua vào Thượng viện dài nhất trong lịch sử.

Trong đêm bầu cử 4-11-2008, ông Norm Coleman - Thượng nghị sĩ bang  Minnesota từ năm 2003 - đã dẫn trước Al Franken với tỷ lệ số phiếu chênh lệch quá ít. Theo luật lệ của Minnesota, nếu sự cách biệt về số phiếu quá ít (dưới 0,5%) thì sẽ cho tiến hành kiểm phiếu lại bằng tay. Cuối cùng, ông Al Franken đã thắng sau khi tất cả số phiếu hợp lệ được đếm đầy đủ.
 
Như vậy, với chiến thắng của ông Franken, đảng Dân chủ đã có đủ 60 ghế tại Thượng viện để ngăn chặn bất cứ kế hoạch phản đối nào của đảng Cộng hòa khi cần thông qua một dự luật. Đảng Dân chủ hiện đã giành được quyền kiểm soát cả hai viện của Quốc hội Mỹ.

 (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.