.

G8 tiếp tục với nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu

.
(ĐNĐT) - Lãnh đạo của các nước công nghiệp và các nền kinh tế mới nổi đã thống nhất sẽ hợp tác với nhau để đặt ra mục tiêu giới hạn sự nóng lên của toàn cầu xuống các mức đề nghị bởi các nhà khoa học, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G8.

 
Các cam kết tại hội nghị G8 được cho là vẫn chưa đủ. Ảnh: AFP
Theo tuyên bố chung tại hội nghị, các nước phát triển và đang phát triển đều đều đồng ý rằng nhiệt độ toàn cầu không nên tăng hơn 2 độ C trên các mức 1900. Theo Liên hiệp quốc (LHQ), trên mức này, hệ thống khí hậu của Trái đất sẽ trở nên bất bình ổn một cách nguy hiểm. 

Tổng thống Mỹ Obama nói các nước đã có những bước sải quan trọng trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên G8 đã không thuyết phục được các nước đang phát triển chấp nhận các mục tiêu cắt giảm 50% khí thải đến năm 2050. Hôm 8-7, G8 đã thống nhất rằng các thành viên của mình sẽ nỗ lực cắt giảm 80% khí thải đến cùng thời điểm.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng G8 vẫn chưa làm đủ và cũng nên đặt ra các mục tiêu đến năm 2020. Theo ông Ban, các cam kết của các nước công nghiệp G8 nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ không đi đủ xa, các chính sách mà họ đã nêu ra cho tới nay vẫn chưa đủ, cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Ông nói rằng mặc dù cam kết của G8 hôm 8-7 rất được hoan nghênh nhưng các nhà lãnh đạo cũng cần phải thiết lập một mục tiêu giữa kỳ vững chắc và tham vọng cho việc cắt giảm khí thải. 

Các nhóm môi trường lại chào đón các tuyên bố này một cách thận trọng. Đa số các nhà khoa học về biến đổi khí hậu đều cảnh báo rằng việc trái đất ấm lên hơn ngưỡng 2 độ C có thể sẽ đem lại những ảnh hưởng thảm khốc lên Trái đất.

Tuyên bố chung về biến đổi khí hậu tại hội nghị được đưa ra bởi Diễn đàn các nền kinh tế chủ chốt gồm 16 nước phát triển và đang phát triển - G8, G5, Úc, Hàn Quốc, Indonesia, và Liên minh châu Âu. Đây là nhóm chiếm 80% tổng số khí thải nhà kính của thế giới. 

Các diễn biến khác:

    * Các nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đồng ý sẽ hợp tác để đạt được một thỏa thuận thương mại toàn cầu đến năm 2010. 

    * Lãnh đạo các nước phát triển và đang phát triển thống nhất sẽ không viện đến sự phá giá tiền tệ cạnh tranh. 

    * Trong một tuyên bố chung, Tổng thống Obama và Thủ tướng Anh Gordon Brown nói rằng việc giam giữ các nhân viên đại sứ quán Anh của chính quyền Iran là không thể chấp nhận được.

N. L (Theo BBC, CNN, RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.