.

Hạ viện Nhật Bản bị giải tán

.

Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso. Ảnh: Reuters
(ĐNĐT) - Hôm nay, 21-7, Thủ tướng Taro Aso đã quyết định giải tán Hạ viện sau khi các thành viên nội các Nhật Bản thông qua kế hoạch giải tán Hạ viện của ông để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sớm sẽ diễn ra vào 30-8 tới, khi các lá phiếu trưng cầu dân ý cho thấy đảng cầm quyền của Thủ tướng Taro Aso đứng trước nguy cơ đối mặt với một thất bại lịch sử.

Sau khi Nhật Hoàng ký sắc lệnh tuyên bố giải tán, Chủ tịch Hạ viện Yohei Kono sẽ trình bày quyết định giải tán trước Hạ nghị viện tại phiên họp toàn thể bắt đầu từ đầu giờ chiều nay. Sau đó, Hạ nghị viện sẽ chính thức bị giải tán.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) hiện nay chiếm 303 ghế trong tổng số 480 ghế tại Hạ viện; đối tác liên minh của LDP, Đảng Komeito có 31 ghế. Trong khi đó, Đảng Dân chủ (DPJ) có 112 ghế.

Quyết định giải tán Hạ viện để chuẩn bị cho một cuộc bầu cử sớm được Thủ tướng Aso đưa ra ngay sau khi liên minh cầm quyền chịu thất bại nặng nề trong cuộc bỏ phiếu bầu Hội đồng thành phố Tokyo mới đây.

Tuyên bố về kế hoạch bầu cử sớm của ông Aso tuần trước đã làm bùng nổ những bất ổn bên trong đảng LDP, khi những người chỉ trích cố gắng đẩy ông ra khỏi vị trí người đứng đầu đảng cầm quyền trước thềm cuộc bầu cử.

Những người có vị thế quan trọng trong đảng đã ngăn chặn động thái này nhưng cũng đồng thời yêu cầu ông Aso xuất hiện trước những nhà lập pháp của Đảng LDP vào ngày 21-7 để có buổi điều trần nhằm khôi phục sự đoàn kết nội bộ và làm giảm bớt những lời chỉ trích.

Tuần trước, ông Aso đã thoát nạn khi phe đối lập đòi bỏ phiếu bất tín nhiệm ông tại Hạ viện. Thế nhưng hành động tương tự lại được Thượng viện, vốn do đối lập nắm đa số, thông qua.

Thanh Hương (Theo Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.