.

Hàn Quốc cam kết viện trợ 40 tỷ USD nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân

Phát biểu tại khu nghỉ mát Phuket ở Thái Lan, nơi Diễn đàn Khu vực ASEAN về an ninh sẽ được tổ chức trong tuần này, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Wi Sung-Lac cho biết, ông và ông Rhee Chang-Young, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dịch vụ Tài chính đã thông báo vắn tắt với các nhà đầu tư nước ngoài về kế hoạch viện trợ ồ ạt cho CHDCND Triều Tiên tại cuộc họp do tập đoàn ngân hàng Goldman Sachs tổ chức vào tuần trước.

Kế hoạch này nằm trong chính sách “Phi hạt nhân, Mở cửa, 3.000” mà Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đưa ra cách đây 17 tháng. Theo đó, Hàn Quốc cam kết, trong vòng một thập niên sẽ giúp nâng mức tổng thu nhập quốc nội tính theo đầu người của Triều Tiên lên tới 3.000 USD, nếu Bình Nhưỡng chấp nhận từ bỏ chương trình hạt nhân.

Để làm việc này, một quỹ trợ giúp quốc tế trị giá 40 tỷ USD sẽ được lập ra. Bên cạnh đó, nhiều dự án hỗ trợ khác cũng sẽ được thực hiện. Mặc dù Triều Tiên bác bỏ đề nghị này vì không chấp nhận gắn viện trợ với việc từ bỏ chương trình hạt nhân, nhưng sáng kiến của Hàn Quốc cũng đã gây được sự chú ý của Mỹ

G.HUY (Theo AFP, Yonhap)

;
.
.
.
.
.