.

Hàn Quốc cân nhắc nối lại viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên

Hàn Quốc cho biết, Seoul có kế hoạch nối lại viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên thông qua các tổ chức phi chính phủ. Trong một động thái trước đó, Triều Tiên tỏ ý muốn đối thoại trực tiếp với Mỹ “về những vấn đề hai bên cùng quan tâm”.

Theo các quan chức tại Seoul, Bộ Thống nhất Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc họp với 10 tổ chức viện trợ nhân đạo vào tuần tới, để quyết định về vấn đề hỗ trợ cho Bình Nhưỡng, nhiều tháng sau khi đóng băng hoạt động này vì các vụ thử hạt nhân cùng tên lửa của Bình Nhưỡng. Các tổ chức trên đang tìm kiếm hỗ trợ khẩn cấp cho người dân Triều Tiên hiện đang rất cần lương thực. Trước đó, Bộ Thống nhất đã lên kế hoạch gói cứu trợ trị giá 10 tỷ USD cho Triều Tiên, tương tự như năm ngoái.
 
Nhưng kế hoạch này đã bị ngưng trệ do Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa vào đầu tháng 4 và tiến hành thử hạt nhân lần hai vào cuối tháng 5. Triều Tiên cũng đang bắt giữ một nhân viên Hàn Quốc làm việc trong khu công nghiệp Kaesong. Vẫn theo các quan chức trên, lý do Hàn Quốc quyết định xem xét nối lại viện trợ là do nhu cầu viện trợ lương thực cấp bách ở CHDCND Triều Tiên, cũng như việc Seoul muốn tách vấn đề nhân đạo với tình hình chính trị.

G.HUY (Theo AFP, Yonhap)

;
.
.
.
.
.