.

Hội nghị NAM kêu gọi lập trật tự thế giới mới

.

Trong hai ngày 15 và 16-7, hơn 50 nguyên thủ quốc gia tới từ các nước đang phát triển nhóm họp tại Ai Cập đã kêu gọi thiết lập một trật tự thế giới mới để ngăn chặn khủng hoảng kinh tế tái diễn.

Quang cảnh Hội nghị thượng đỉnh Phong trào Không liên kết diễn ra tại Ai Cập.

Phát  biểu  khai  mạc Hội nghị thượng đỉnh của Phong trào không liên kết (NAM), Chủ tịch Cuba Raul Castro nói, các nước đang phát triển là đối tượng chịu tác động mạnh nhất từ khủng hoảng tài chính. “Từng nước phải tìm ra các giải pháp cho khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Chúng ta kêu gọi thiết lập một trật tự kinh tế và tiền tệ thế giới mới... chúng ta phải tổ chức lại hệ thống tài chính toàn cầu dựa trên nhu cầu của những nước đang phát triển”.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Libya Kadhafi yêu cầu cơ cấu lại Hội đồng Bảo an LHQ, cơ quan mà ông cho rằng là độc quyền của một vài nước thành viên thường trực. Ông nói: “Việc này đại diện cho mối nguy hiểm đối với hòa bình quốc tế. Chúng ta đã chịu nhiều thiệt hại từ HĐBA, tổ chức này đã trở thành thanh gươm kề bên cổ chúng ta”.

Theo ông Kadhafi, cần phải có thêm một ghế thường trực cho Liên minh châu Phi. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cũng cho rằng, các thành viên của NAM phải giữ một vai trò lớn hơn trên chính trường thế giới. “Tiến trình ra quyết định, dù là ở LHQ hay ở các tổ chức tài chính quốc tế, tiếp tục phải dựa vào hiến chương được soạn thảo cách đây hơn 60 năm, dù thế giới đã thay đổi rất nhiều kể từ đó. Các nước đang phát triển phải có sự hiện diện đầy đủ ở các cấp ra quyết định tại những tổ chức quốc tế”.

G.HUY (Theo Xinhua, AFP)

;
.
.
.
.
.