.

Hơn 1.400 người bị bắt trong vụ bất ổn tại Tân Cương

.

(ĐNĐT) - Nguồn tin cảnh sát cho biết chính quyền địa phương đã huy động lực lượng an ninh 20.000 người, gồm cảnh sát vũ trang, cảnh sát đặc nhiệm, lính cứu hỏa và binh sĩ quân đội để lập lại trật tự ở thủ phủ Urumqui của khu tự trị Tân Cương.

Cảnh sát Trung Quốc thắt chặt an ninh ở Tân Cương.

Đến thời đểm này, đã có ít nhất 156 người thiệt mạng và 1.080 người bị thương sau vụ bạo lực được đánh giá là nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc trong vòng hai thập niên qua.

Báo chí Trung Quốc đưa tin, cảnh sát đã bắt giữ 1.434 người tình nghi liên quan đến vụ bạo lực này. Khoảng 260 phương tiện đi lại bị phá hủy được kéo đến khu đỗ xe tạm thời bên ngoài thành phố sau vụ xô xát.

Chính quyền Khu tự trị Tân Cương cho biết có bằng chứng cho thấy nhóm ly khai thiểu số Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới (WUC), có trụ sở tại Munich (Đức), đã lập kế hoạch và chỉ đạo vụ bạo loạn.

Các cuộc biểu tình cũng đã lan sang thành phố thứ hai là Kashgar. Tân Hoa xã đưa tin, khoảng 200 người "tìm cách tụ tập" tại giáo đường Id Kah nằm giữa trung tâm Kashgar, trên Con đường tơ lụa, và những người này đã bị cảnh sát giải tán hôm 6-7.

Trong khi đó, bạo lực tiếp tục có dấu hiệu bùng nổ tại những khu vực khác. Theo Tân Hoa xã, cảnh sát Trung Quốc đã có những “manh mối” về những nỗ lực nhằm tổ chức các vụ bạo động khác tại thành phố Aksu và quận Yili. Yili là khu vực biên giới từng xảy ra vụ bạo động tương tự vào những năm 1990.

Thanh Hương (Theo Reuters, TTXVN)

;
.
.
.
.
.