.

Honduras: Tổng thống bị phế truất Zelaya ra tối hậu thư

.

Ông Manueal Zelaya nói rằng ông vẫn là một lãnh đạo được bầu cử một cách dân chủ.
(ĐNĐT) - Tổng thống bị phế truất của Honduras Manueal Zelaya đã ra tối hậu thư đối với Chính phủ lâm thời ở Tegucigalpa rằng nếu các cuộc thương lượng không đưa được ông trở lại nắm quyền, ông sẽ xem như các cuộc đàm phán thất bại và sẽ tìm cách khác.

Ông Zelaya nói rằng, Chính phủ lâm thời phải thoái bộ và ông ta phải trở lại cương vị Tống thống vào cuối tuần này sau các cuộc thương lượng hòa giải.

Ông Zelaya đã bị phế truất và buộc đưa ra khỏi Honduras vào ngày 28-6. Khủng hoảng nổ ra sau khi ông đang chuẩn bị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ngoại lệ nhằm yêu cầu dân chúng ủng hộ ông có những thay đổi Hiến pháp, trong đó cho phép ông có khả năng tái cử.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Managua của Nicaragua trước cuộc thương lượng hòa giải tại Costa Rica, ông Zelaya đã tố cáo Chính phủ lâm thời ở Tegucigalpa có những chiến thuật trì hoãn các cuộc thương lượng do Tổng thống Costa Rica Oscar Arias chủ trì.

Trước những lời tuyên bố của ông, chính phủ lâm thời của ông Roberto Micheletti chưa có bình luận công khai nào.

Hiện tại Mỹ, Tổ chức các nước Châu Mỹ (OAS), vẫn không công nhận ông Mecheletti là Tổng thống Honduras và Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi việc phục chức cho ông Zelaya.

Quang Hiển (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.