.

Iran đã sẵn sàng gói đáp trả phương Tây

(ĐNĐT) - Ngày 11-7, phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng ngoại giao Iran Manoucher Mottaki nói rằng Iran đang chuẩn bị một gói các vấn đề mới về chính trị, an ninh và quốc tế để đáp trả phương Tây.

Gói các vấn đề đó là cơ sở tốt nhất cho các cuộc đàm phán với phương Tây. Đó sẽ là lập trường chính trị, an ninh và các vấn đề quốc tế của Iran.

Trong khi đó, tại Hội nghị thượng đỉnh G8, Tổng thống Pháp Sarkozi nói rằng các nước này đã ra thời hạn cho Iran đến tháng 9 để chấp nhận các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này hoặc sẽ phải đối mặt với các hình thức trừng phạt.

Phản ứng với tuyên bố của ông Sarkozi, ông Mottaki nói: “Chúng tôi chưa hề nhận được một thông điệp nào mới từ G8. Nhưng dựa trên những tin tức mà chúng tôi nhận được, thì họ có những quan điểm khác nhau với các vấn đề khác nhau và chẳng đem lại một sự đồng thuận về một vấn đề nào cả”.

Trong khi đó, hôm 10-7, Tổng thống Mỹ Obama đã cảnh báo Iran rằng thế giới không thể chờ đợi một cách vô hạn định để Iran kết thúc sự thách thức hạt nhân, đến tháng 9 Iran phải tuân thủ các quy định, nếu không, sẽ phải đối mặt với những hậu quả.

Tehran nói rằng, các chương trình hạt nhân của mình hoàn toàn vì mục đích hoà bình và vẫn giữ nguyên các thách thức đối với phương Tây, khẳng định rằng Iran sẽ không nhượng bộ bất kỳ một bước nào đối với trong chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình.

Trong một tuyên bố riêng biệt, các nước G8 cam kết tìm một giải pháp ngoại giao đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Q. Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.