.

Iran loại EU khỏi hội đàm hạt nhân

Tham mưu trưởng quân đội Iran, Thiếu tướng Hassan Firouzabadi, cho biết, Liên minh châu Âu (EU) không còn đủ tư cách để tham gia các cuộc hội đàm về chương trình hạt nhân của Iran. Ông Firouzabadi cáo buộc EU can thiệp vào các cuộc dấy loạn diễn ra sau cuộc bầu cử Tổng thống gây tranh cãi ở nước này. Tuy nhiên, EU chưa đưa ra bình luận gì về cáo buộc này.

Hiện, các nước thành viên EU đang cân nhắc rút các đại sứ khỏi Iran do bất đồng ngoại giao với nước này ngày càng tăng. Anh đã đề xuất biện pháp trên sau khi Iran bắt giữ 9 nhân viên đại sứ quán Anh hồi tuần trước và sau đó đã trả tự do cho 8 người. Các quan chức các nước EU dự kiến sẽ thảo luận về đề xuất của Anh tại Stockholm. Tuy nhiên, Đức và Italia, hai đối tác thương mại lớn nhất của Iran tại EU lại phản đối và cho rằng các kênh đối thoại với Iran nên tiếp tục để ngỏ.

Iran tuyên bố làm giàu uranium để phục vụ cho các nhà máy điện nhưng một số nước phương Tây cho rằng, Tehran có kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân. 3 nước EU là Anh, Pháp và Đức đã đi đầu trong các cuộc thương thuyết với Iran về chương trình hạt nhân nước này. Mỹ, Nga và Trung Quốc cũng có mặt trong các vòng đàm phán với Iran.

(Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.