.

Iran: xảy ra các cuộc biểu tình mới

.
(ĐNĐT) - Có nguồn tin cho hay cảnh sát chống bạo động Iran đã bắt giữ một số người biểu tình ở Tehran sau khi các cuộc biểu tình tuần hành trên đường phố biến thành bạo lực.


 

Người ủng hộ ông Mousavi dùng điện thoại để chỉ đạo các cuộc biểu tình.
Cảnh sát đã xung đột với hàng trăm người diễu hành bất chấp lệnh cấm tụ tập nơi công cộng kể từ cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi tháng 6. Các nhân chứng cho biết hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn người, đã ùa ra các đường phố của thủ đô Tehran chiều hôm qua.

Một hình thức biểu tình mới được triển khai là tắt hết đèn và các thiết bị dụng cụ trong nhà vào lúc 20:55 (16:25 GMT), sau đó 5 phút sau sẽ bật lại các thiết bị có điện năng lớn như bàn là, máy nướng bánh và lò vi sóng.

Các nhà lãnh đạo phong trào cho rằng việc tăng nhu cầu sử dụng điện đột ngột sẽ dẫn tới tình trạng thiếu điện và bao trùm Tehran trong bóng tối, tạo cơ hội cho các cuộc biểu tình trên đường phố. Cuộc biểu tình về nguồn điện này là mới nhất trong chuỗi các nỗ lực tiếp tục biểu tình dẫn đến vi phạm pháp luật và tăng nguy cơ bị bắt giữ.

Các cuộc biểu tình đường phố được bắt đầu lại ngay sau khi ông Mousavi đưa ra một trong những bài chỉ trích gay gắt nhất về giới cầm quyền của Iran kể từ khi công bố kết quả bầu cử. Ông nói rằng đó là một sự sỉ nhục quốc gia nếu nói rằng lực lượng đối lập tiến hành biểu tình chỉ vì các thế lực bên ngoài bảo họ làm như vậy, đồng thời khẳng định rằng những lời đe dọa sẽ không thể khiến những người ủng hộ mình giữ im lặng.

Hôm 20-7, cựu Tổng thống Khatami, một người ủng hộ phe đối lập, đã kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý về tính hợp pháp của chính phủ. Tuy nhiên, chỉ có Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei mới có thể tổ chức một cuộc trưng cầu như vậy và ông đã tuyên bố kết quả bầu cử là hợp lệ về mặt pháp lý.

N.L (Theo BBC)
;
.
.
.
.
.