.

Kẻ bị truy nã có liên quan tới các vụ đánh bom ở Jakarta

.
(ĐNĐT) - Đội điều tra vụ đánh bom kép tại 2 khách sạn ở Jakarta đã tìm thấy thi thể của 1 người nữa và các quan chức Indonesia cho biết có những "dấu hiệu rõ ràng" cho thấy vụ tấn công đẫm máu này là do một tên bị truy nã khét tiếng, sinh ra ở Malaysia, chủ mưu.

 
Cảnh sát đang điều tra hiện trường vụ đánh bom ở khách sạn Marriot ở Jakarta.
Vụ đánh bom ở 2 khách sạn nổi tiếng J.W. Marriott và Ritz Carlton đã làm thiệt mạng ít nhất 9 người, trong đó có ít nhất 2 kẻ đánh bom liều chết, và làm bị thương hơn 50 người khác.

Các quan chức chống khủng bố đang điều tra về mối liên hệ giữa các vụ tấn công và Noordin Mohamed Top, kẻ được cho là thủ lĩnh của nhóm ly khai Jemaah Islamiyah. Noordin Mohamed Top bị truy nã vì đã chủ mưu các vụ đánh bom ở Bali vào năm 2002, 2005, và các vụ tấn công khác ở Indonesia.

Trưởng nhóm đặc trách chống khủng bố của Bộ An ninh Indonesia, ông Ansyaad Mbai cho biết ông tin rằng có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy Noordin chính là kẻ "đạo diễn" các vụ đánh bom.

Được biết, Noordin là kẻ cung cấp tài chính chủ yếu cho nhóm Jemaah Islamiah nhưng hiện tại đã thành lập nhóm ly khai của riêng mình. Nhóm Jemaah Islamiah có quan hệ với mạng lưới khủng bố của al-Qaeda và có tiền án khá dài về các vụ tấn công bằng bom, kể cả vụ nổ ở Bali năm 2002 làm chết hơn 200 người, vụ tấn công vào khách sạn Marriott hồi tháng 8 năm 2003, vụ tấn công hộp đêm ở Bali năm 2003, và Đại sứ quán Úc ở Jakarta năm 2004.

Cảnh sát ở thủ đô đang cho xét nghiệm ADN và các bằng chứng khác trong nỗ lực xác định những kẻ đứng đằng sau các vụ tấn công. Cảnh sát cho biết các quả bom có chứa đinh, ổ bi, và bu-lông, giống với loại bom thường được nhóm Jemaah Islamiah sử dụng.Theo ông Mbai, mục đích của các vụ tấn công là nhằm bôi nhọ chính phủ Indonesia vào lúc mà nước này đang hưởng thụ một giai đoạn bình ổn hơn so với trước đây.

Một quả bom chưa được kích nổ đã được tìm thấy trên tầng 18 của khách sạn Marriott, nơi một số kẻ tình nghi có liên quan đến vụ đánh bom đã thuê ở trước đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Stephen Smith dự kiến sẽ đến Jakarta hôm nay. Ông nói rằng muốn "vai kề vai với Indonesia trong thời khắc tồi tệ này". Các vụ tấn công xảy ra chỉ vài tuần sau đợt bầu cử tổng thống yên bình ở Indonessia.

N.L (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.