.

LHQ lên án loạt thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

.

Hội đồng Bảo an LHQ đã lên án loạt thử tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên, và gọi các vụ thử tên lửa mới đây là mối đe dọa đối với an ninh khu vực cũng như toàn thế giới.

Tàu Kang Nam hiện nay đã quay trở về Triều Tiên nhưng vẫn chưa rõ nguyên nhân.

sứ Uganda Ruhakana Rugunda, Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an trong tháng này, cho biết, các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 4-7 vừa qua “đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và là mối đe dọa đối với an ninh khu vực cũng như quốc tế”. Ông Ruhakana Rugunda cho biết, thành viên 15 nước của Hội đồng Bảo an đã “lên án và bày tỏ lo ngại sâu sắc” về các vụ phóng hôm 4-7, nhưng cũng cam kết “cách giải quyết hòa bình, ngoại giao và chính trị” đối với vụ việc, quyết tâm tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình và hành động phù hợp với Hiến chương LHQ.

Hội đồng Bảo an nhắc lại rằng, Bình Nhưỡng phải tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của nước này và các nghị quyết có liên quan, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế mọi hành động có thể làm xấu thêm tình hình an ninh trong khu vực. Đại sứ Nhật Bản Yukio Takasu, người yêu cầu tổ chức cuộc họp về vụ việc, đã hoan nghênh tuyên bố của Hội đồng Bảo an.

Trong một cuộc tranh luận của Hội đồng Bảo an, một số thành viên nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì áp lực nhằm vào Triều Tiên, trong khi nhiều nước khác cho rằng, nên trao cho ngoại giao một cơ hội để tìm ra giải pháp. Các tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên bị cấm thử theo các nghị quyết của LHQ đã được nước này phóng thử xuống biển Nhật Bản như để thách thức Washington vào ngày 4-7, ngày Quốc khánh Mỹ. Các vụ phóng được thực hiện giữa thời điểm Washington đang tìm kiếm sự ủng hộ cho việc thực thi gay gắt hơn nữa các lệnh cấm vận nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Ba nghị quyết của LHQ cấm CHDCND Triều Tiên có các hoạt động liên quan tới tên lửa đạn đạo. Trong số những nghị quyết này có nghị quyết mới nhất được đưa ra vào ngày 12-6 vừa qua, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ hai ngày 25-5. Theo đó, CHDCND Triều Tiên còn bị cấm xuất khẩu tất cả các loại vũ khí và nhập khẩu hầu hết các loại vũ khí, trừ các loại nhỏ. Ngoài ra, tàu bè của Triều Tiên cũng nằm trong diện bị kiểm tra.
 
Liên quan đến chiếc tàu đầu tiên của Triều Tiên bị theo dõi theo nghị quyết mới của LHQ, người đứng đầu Hải quân Mỹ, Đô đốc Gary Roughead cho biết, tàu Kang Nam đã quay trở về Triều Tiên vào ngày 6-7. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ vì sao tàu này quay trở lại sau khi rời Triều Tiên vào ngày 17-6 và cũng không rõ tàu chở theo hàng hóa gì.
 
BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.