.

Lực lượng ly khai Đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới là chủ mưu vụ bạo lực Tân Cương

.

Tân Hoa xã trích nguồn tin Chính phủ Trung Quốc cho biết, lực lượng ly khai Đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới do bà Rebiya Kadeer lãnh đạo, là chủ mưu vụ bạo lực Tân Cương hôm 5-7, làm ít nhất 156 người chết và hơn 1.000 người bị thương. Các bằng chứng cho thấy, đó là bạo loạn có tổ chức. Và rằng, Đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới do Rebiya Kadeer đứng đầu là lực lượng xúi bẩy đồng thời là chủ mưu.

Lưc lượng an ninh Trung Quốc được triển khai tại trung tâm thành phố Urumqi.

Nhóm trên đã lợi dụng cuộc tranh cãi hôm 26-6 giữa những công nhân thiểu số người Duy Ngô Nhĩ (Uygur) và người Hán ở tỉnh Quảng Đông để gây ra hỗn loạn. Trong vụ bất đồng giữa công nhân hai bên, có 2 người Duy Ngô Nhĩ thiệt mạng. Hôm 1-7, Đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt, lên kế hoạch kích động bất ổn bằng việc phát đi các thông điệp qua Internet, điện thoại và điện thoại di động.

Tới ngày 4-7, một số người trong vùng bắt đầu gửi đi vô số các tin nhắn trên Internet, thúc giục những người khác tới Quảng trường Nhân dân ở Urumqi, thủ phủ vùng tự trị Tân Cương, để biểu tình ủng hộ lực lượng ly khai ở nước ngoài. 

Đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới được thành lập năm 2004, là tổ chức đại diện cho quyền lợi của người Đông Turkestan, do bà Rebiya Kadeer lãnh đạo. Nhóm này chuyên xúi bẩy các hoạt động ly khai dưới danh nghĩa nhân quyền và
dân chủ.

G.HUY (Theo Tân Hoa Xã) 

;
.
.
.
.
.