.

Mỹ bật đèn xanh để Nga gia nhập NATO

Chính quyền Obama vừa bất ngờ phát đi tín hiệu rằng, nước Nga cũng có thể gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đồng thời là cố vấn đối ngoại của Tổng thống Obama, ông Philip Gordon phát biểu trước các nghị sĩ Mỹ rằng, chính quyền Obama sẽ xem xét khả năng Nga gia nhập NATO.

Theo Gordon, NATO luôn mở cửa với các nền dân chủ châu Âu, không loại trừ nước Nga, nếu họ đủ điều kiện. “Nếu Nga hội đủ các tiêu chí và có thể đóng góp cho mục tiêu chung vì an ninh khu vực, NATO luôn mở cửa và không loại trừ nước Nga”. Đây có thể coi là một bước đi đột phá của chính quyền Obama trong mối quan hệ quan trọng bậc nhất với Nga.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố trên kênh Truyền hình Độc lập (NTV) Nga rằng, Moscow kiên quyết phản đối NATO mở rộng mà cụ thể là kết nạp Ukraine và Gruzia. Nga cho rằng, việc NATO mở rộng và tìm cách kết nạp Ukraine và Gruzia sẽ gây mất ổn định nghiêm trọng tình hình châu Âu và đe dọa lợi ích quốc gia của Nga.      

B.CHÂU (Theo AFP)

;
.
.
.
.
.