.

Mỹ: bắt giữ hàng chục quan chức tham nhũng

.

(ĐNĐT) - Hơn 40 người, trong đó có cả các nhà chính trị, sĩ quan và một vài giáo sĩ đã bị bắt trong một chiến dịch lớn chống tham nhũng của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

3 thị trưởng từ bang New Jersey và hai thành viên của Hội đồng lập pháp liên bang cũng nằm trong số những người bị bắt.

Peter Cammarano, Thị trưởng mới bầu của thành phố Hoboken, New Jersey, một trong số các quan chức bị bắt.


300 nhân viên FBI đã khám xét hơn một chục địa điểm ở New Jersey và New York như là một phần của chiến dịch chống tham nhũng và rửa tiền trong vòng 10 năm qua.

Các ủy viên công tố  cho biết vụ bắt giữ là một phần của một chiến dịch song hành gồm "hai ngả". Ở một ngã mà theo lời của Quyền Thẩm phán tối cao Hoa Kỳ Ralph Marra, là “biển thủ công quỹ”, có 29 nghi phạm, trong đó có các chính trị gia. Một ngã khác của cuộc điều tra, có 15 nghi can dính líu tới vụ rửa tiền quốc tế, có cả các giáo sĩ và đồng phạm của họ.

Một người đàn ông bị kết tội buôn bán thận có liên quan đến những người hiến thận ở Israel trong một thập niên qua. Những người cho thận sẽ nhận được 10 ngàn USD và sau đó quả thận đó sẽ được bán với giá 160 ngàn USD.

Các nhà điều tra cho biết, thoạt tiên các cuộc điều tra này chỉ tập trung vào một mạng lưới rửa tiền với số tiền hàng chục triệu USD thông qua các tổ chức nhân đạo do các giáo sĩ điều hành ở New Jersey và lân cận New York. Cuộc điều tra sau đó đã được mở rộng sang cả vụ tham nhũng bị nghi ngờ có liên quan đến sự bùng nổ xây dựng ở New Jersey.

Các phóng viên báo chí nói rằng, số người bị bắt giữ là quá lớn, với hơn 130 quan chức chính phủ đã thú nhận tội tham nhũng hoặc bị phạm tội từ năm 2001 đến nay.

Một nhân viên FBI nói rằng, danh sách những người bị bắt trông như là một bảng phân công một cuộc họp của các lãnh đạo, nhưng buồn thay, họ không ngồi ở phòng họp mà đang ngồi ở phòng điều tra của FBI.

Quang Hiển (Theo BBC, RoketNews)

;
.
.
.
.
.