.

Mỹ-Hàn cân nhắc giảm mức độ giám sát Triều Tiên

.

Hàn Quốc cho biết, quân đội Mỹ-Hàn đang cân nhắc giảm bớt mức độ giám sát với Triều Tiên, giữa lúc có thông tin từ Nhà Trắng rằng, Triều Tiên dường như đang tìm kiếm biện pháp xoa dịu căng thẳng để nối lại các cuộc đối thoại với Mỹ.

Nhà ngoại giao Mỹ Kurt Campbell (trái) cho biết, Mỹ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên nhưng vẫn tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép nước này đóng cửa chương trình hạt nhân.

Điều phối viên của Tổng thống Mỹ về chính sách chống vũ khí hủy diệt hàng loạt Gary Samore cho rằng, Triều Tiên thường triển khai chiến lược hòa bình khi nước này tin rằng đã thu được lợi ích như mong đợi. Theo ông Samore, việc Bình Nhưỡng chỉ bắn thử ít tên lửa trước và sau ngày Độc lập của Mỹ, những tuyên bố không quá gay gắt đối phó với Nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc và việc tàu Kang Nam I của nước này bị nghi ngờ chở vũ khí bất hợp pháp đã đổi hướng trở về nước cho thấy, Triều Tiên đã thay đổi chiến lược hành động của mình.
 
Tuy nhiên, ông Samore dự đoán hai bên khó có thể đạt được thỏa thuận do khoảng cách quan điểm vẫn còn lớn. Trong khi đó, hãng tin Yonhap dẫn lời các quan chức của Bộ chỉ huy Các lực lượng Phối hợp của Hàn Quốc cho biết, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang cân nhắc việc giảm bớt cấp độ giám sát tình hình Triều Tiên, khi các nguồn tin tình báo quân sự mới nhất cho thấy, không có dấu hiệu nào về một mối đe dọa tức thì từ Bình Nhưỡng.

Quân đội Mỹ-Hàn đã nâng mức thu thập thông tin tình báo và giám sát các hoạt động quân sự của Triều Tiên lên mức cao thứ hai như hiện nay sau vụ thử hạt nhân hôm 25-5 và một loạt vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.         

B.CHÂU (Theo AP, Yonhap)

;
.
.
.
.
.