.

Mỹ-Trung đối thoại về kinh tế và chiến lược

.

Hôm 27 và 28-7, cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc tại Washington về một loạt vấn đề có thể ấn định chương trình nghị sự cho hai cường quốc trong những năm tới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner (trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Wang Qishan sẽ chịu trách nhiệm vấn đề kinh tế tại cuộc đối thoại lần này.

Cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ-Trung theo kế hoạch tập trung vào những thách thức song phương, khu vực và toàn cầu về các chính sách kinh tế và ngoại giao, cũng như thay đổi khí hậu. Hai nền kinh tế phát triển và đang phát triển lớn nhất thế giới cũng sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu, vốn tồi tệ nhất từ thời Đại suy thoái và những bước cần thực hiện để khôi phục và cải tổ hệ thống tài chính.

Về mặt chính sách, họ sẽ thảo luận một loạt chủ đề từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên, cuộc chiến ở Afghanistan, cho đến bệnh dịch lây nhiễm. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Washington và Bắc Kinh cũng sẽ thảo luận về vấn đề nhân quyền, về tình hình Tây Tạng và bất ổn ở Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Obama đã có bài phát biểu trong cuộc họp hôm 27-7 và ông Obama nhấn mạnh rằng, Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu kể từ khi ông nhậm chức cách đây 6 tháng.

G.HUY (Theo ChinaDaily)

;
.
.
.
.
.