.

Nga-Trung nhất trí về việc đóng cửa chợ Cherkizovsky

.

Bắc Kinh và Moscow đã đồng ý đóng cửa chợ Cherkizovsky, nơi có nhiều thương nhân Trung Quốc đang buôn bán. Và điều này không ảnh hưởng tới quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Chợ Cherkizovsky.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành nói rằng: “Phía Trung Quốc đã nhất trí với phía Nga trong việc giải quyết việc đột xuất đóng cửa chợ Cherkizovsky”. Ông Cao dẫn đầu một phái đoàn Trung Quốc tới Moscow để bàn về tác động của việc đóng cửa khu chợ, nơi có hàng chục nghìn thương nhân Trung Quốc đang buôn bán.

Có 150 thương nhân Trung Quốc và một số lượng lớn hàng hóa của những người này bị tịch thu trong cuộc truy lùng hàng lậu tại chợ Cherkizovsky. Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố, khu chợ này là nơi tập trung chính của hàng lậu và số hàng tại đây có giá trị lên tới 2 tỷ USD.
 
Trong khi đó, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành cho biết, hai nước đã nhất trí giải quyết vấn đề đóng cửa chợ thông qua đàm phán hữu nghị vì Trung Quốc và Nga đang chia sẻ mục tiêu chung là tạo lập một môi trường kinh doanh lành mạnh cho phát triển quan hệ thương mại song phương. Theo ông Cao, hai bên sẽ phát triển một kế hoạch làm việc để ngăn chặn các hoạt động kinh doanh trái phép.  

B.CHÂU
(Theo Xinhua, Reuters)

;
.
.
.
.
.