.

Nga, Trung Quốc, Mỹ kêu gọi kiềm chế sau khi Triều Tiên thử tên lửa

.

(ĐNĐT) - Nga, Trung Quốc và Mỹ đã cùng nhau kêu gọi các bên giữ bình tĩnh sau khi CHDCND Triều Tiên phóng thử hàng loạt vụ phóng thử tên lửa tầm ngắn trong ngày 4-7. 

Tên lửa Scud của Triều Tiên.

7 tên lửa mang đầu đạn kiểu Scud đã được Bình Nhưỡng phóng ở tầm bắn 500km trong một động thái được cho là khiêu khích nhằm vào ngày 4-7, ngày Độc lập của Hoa Kỳ.

Nga và Trung Quốc đã kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán sáu bên trong khi giới chức Hoa Kỳ cho rằng các vụ phóng tên lửa là "vô ích".

Triều Tiên bị cấm các hoạt động có liên quan đến tất cả các loại tên lửa mang đầu đạn theo sự trừng phạt của LHQ. Ngoài ra, lệnh cấm vận trên còn được mở rộng thêm sau khi nước này thực hiện vụ thử vũ khí hạt nhân thứ hai vào tháng 5 vừa qua.

Trong những ngày gần đây, Triều Tiên đã phóng hàng loạt tên lửa và vụ thử sau cùng được thực hiện tại một căn cứ ở bờ biển phía đông nước này. Các tên lửa đã rơi xuống biển Nhật Bản hay còn gọi là  biển đông của Hàn Quốc và nước này gọi đó là một "hành động khiêu khích".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Nga, trong một lời tuyên bố, nói rằng Nga và Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế và tránh những hành động có thể làm tình hình khu vực thêm bất ổn.

Q. Hiển (Theo BBC )

;
.
.
.
.
.