.

Nga và Đức hội đàm về khí đốt

.

Hôm 16-7, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã có chuyến công du tới Đức để hội đàm với Thủ tướng Angela Merkel, nhằm tránh xảy ra một cuộc tranh cãi liên quan tới nguồn cung khí đốt tới châu Âu.

Hội nghị Nga và Đức sẽ thảo luận trong một bầu không khí ấm áp, vì mối quan hệ song phương đã được cải thiện đáng kể từ khi ông Medvedev giữ vị trí Tổng thống Nga.

Berlin cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận kín tại một lâu đài nằm gần phía nam Munich, trước khi họp cùng các thành viên chủ chốt khác của hai Chính phủ. Phát ngôn viên của Thủ tướng Merkel cho biết: “Các cuộc hội đàm sẽ bao gồm nhiều câu hỏi về chính sách ngoại giao quan trọng, chẳng hạn như Iran, chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, tiến trình hòa bình Trung Đông, cùng nhiều chủ đề về kinh tế như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và kết quả từ hội nghị G8. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về hàng loạt vấn đề, trong đó có an ninh, khí đốt và kinh tế”. 

Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ ký một loạt các hợp đồng hợp tác kinh tế, gồm một thỏa thuận tín dụng 500 triệu USD. Tuy nhiên, theo giới phân tích, do Đức là khách hàng lớn nhất của Nga trong lĩnh vực khí đốt nên các chủ đề về cung cấp khí đốt sẽ được ưu tiên hơn trong chương trình nghị sự. Thủ tướng Merkel sẽ tìm kiếm các cam kết rằng, cuộc khủng hoảng khí đốt hồi đầu năm sẽ không tái diễn.

B.CHÂU (Theo AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.