.

Nga và Mỹ đồng ý cắt giảm hạt nhân

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Mỹ Barack Obama hôm qua (6-7) đã thống nhất một loạt các thỏa thuận, bao gồm thỏa thuận về cắt giảm vũ khí hạt nhân, như là một phần của những nỗ lực nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai bên từng là kình địch thời Chiến tranh Lạnh.

 
Tổng thống Nga (trái) và Tổng thống Mỹ gặp gỡ tại Moscow hôm qua.
Cuộc gặp ở Moscow là cần thiết để giúp "khởi động lại" một mối quan hệ mà theo ông Obama, "đã ở tình trạng lững lờ" trong những năm gần đây.

Đối với thách thức cận kề nhất, vạch ra được một thỏa thuận thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START I) sẽ kết thúc vào ngày 5-12, 2 vị lãnh đạo đã ký vào một biên bản chung thỏa thuận tiếp nối theo START, cam kết 2 bên vào một hiệp ước ràng buộc pháp lý nhằm giảm vũ khí hạt nhân.

Bản thỏa thuận chung cam kết Mỹ và Nga phải cắt giảm số đầu đạn hạt nhân xuống mức 1.500 tới 1.675 (hiện tại là 1.700-2.200) và các hệ thống phóng tên lửa chiến lược xuống mức 500 tới 1.100 (hiện tại là 1.600).

Ông Obama nói rằng hai nước đều "cam kết để lại sau lưng mối nghi ngờ và kình địch của quá khứ".

Nga cũng cho phép 4.500 chuyến bay chở binh lính và thiết bị quân sự của Mỹ tới Afghanistan ngang qua lãnh thổ của mình, tránh dùng đến các tuyến đường cung cấp qua Pakistan hiện đang bị các nhóm nổi dậy tấn công.

Hai nước cũng thiết lập một hội đồng chung nhằm hợp tác về vấn đề năng lượng và chống lại khủng bố và buôn lậu ma túy. Hợp tác quân sự, vốn đã bị tạm ngưng từ cuộc xung đột giữa Nga và Gruzia năm ngoái, sẽ được khôi phục lại và 2 vị tổng thống cũng đã thống nhất một thỏa thuận khung về tù nhân chiến tranh và người mất tích trong chiến tranh. 

Tuy nhiên, đối với vấn đề gây tranh cãi về kế hoạch của Mỹ nhằm lắp đặt một phần lá chắn phòng thủ tên lửa ở Đông Âu, hai tổng thống cho biết sẽ chỉ đạo các chuyên gia cùng hợp tác thực hiện một đánh giá chung, phân tích các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo trên thế giới và đưa ra các đề xuất phù hợp. 

Hai bên cũng tuyên bố các kế hoạch thực hiện một bản xem xét chung về khả năng hợp tác nhằm giám sát sự phát triển của các chương trình tên lửa trên khắp thế giới. Ông Obama cho biết hai nhà lãnh đạo đang thảo luận việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hạt nhân toàn cầu vào năm tới. Ông Obama và ông Medvedev cũng tuyên bố tăng cường hợp tác nhằm hạn chế sự phát triển hạt nhân và ngăn chặn các hoạt động khủng bố hạt nhân.

Tại cuộc họp báo chung, ông Obama nói rằng hai nhà lãnh đạo đã "thảo luận thẳng thắn" về vấn đề Gruzia, trong đó ông Obama nói với người đồng cấp Nga rằng vấn đề toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia phải được tôn trọng.

Sau khi kết thúc buổi gặp gỡ, Tổng thống Medvedev nói rằng cuộc thảo luận đã rất "thẳng thắn và chân thành", và "không nghi ngờ gì, chính là cuộc gặp gỡ chúng tôi đã chờ đợi". "Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi muốn đạt tới một mức độ hợp tác với Mỹ thật sự phù hợp trong thế kỷ 21 và sẽ đảm bảo hòa bình và an ninh trên toàn thế giới", ông Medvedev nói. 

Tổng thống Nga gọi thỏa thuận đạt được hôm qua là "một sự thỏa hiệp hợp lý" nhưng đồng thời khuyến cáo vẫn còn "những điểm khác biệt về nhiều vấn đề", đáng chú ý nhất là hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.