.

Ngoại trưởng Mỹ thúc giục các nước châu Á trừng phạt Triều Tiên

.

Hôm 23-7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary đã lên tiếng thúc giục các nước ở châu Á thực thi nghiêm khắc các lệnh trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc đối với CHDCND Triều Tiên. Bà Hillary khẳng định, Washington sẽ tiếp tục theo đuổi tiến trình phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary tại Hội nghị ASEAN ở Phuket, Thái Lan hôm 23-7. 

Tại Hội nghị ASEAN ở Thái Lan, bà Hillary nói rằng, Triều Tiên nhất định phải phi hạt nhân trước khi quay lại bàn đàm phán với Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc và Nga. Bà Hillary nói: “Chúng tôi đã nói rõ với phía Triều Tiên rằng, nếu họ đồng ý phi hạt nhân, Mỹ cũng như các đối tác sẽ đưa ra gói khuyến khích cũng như các cơ hội gồm bình thường hóa quan hệ với họ và việc này sẽ có lợi cho người dân Triều Tiên. Mỹ không muốn tham gia một cuộc đàm phán nào khác mà không hướng tới mục đích phi hạt nhân”.

Cùng ngày, CHDCND Triều Tiên tuyên bố, nước này sẽ không quay trở lại bàn đàm phán sáu bên chừng nào Mỹ vẫn còn áp dụng chính sách thù địch chống lại Bình Nhưỡng. Ông Ri Hung Sik, người phát ngôn của phái đoàn Triều Tiên tại Hội nghị ASEAN ở Thái Lan nói rằng: Các cuộc đàm phán sáu bên đã chấm dứt.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hà Á Phi tái khẳng định, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là vấn đề quan trọng tầm khu vực. Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, chống phổ biến vũ khí hạt nhân, bảo vệ hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á là lập trường nhất quán của Trung Quốc và cũng là mục tiêu kiên định của Trung Quốc.
 
Ông Hà Á Phi tiết lộ, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là một trong những nội dung sẽ được Trung Quốc và Mỹ đưa ra thảo luận tại Hội nghị đối thoại chiến lược và kinh tế Trung-Mỹ lần đầu tiên dự kiến diễn ra vào ngày 27 và 28-7 tại Washington, Mỹ. Trong vấn đề này, mục tiêu của Trung Quốc và Mỹ có thể nói là giống nhau.

Cũng liên quan tới chủ đề chống phổ biến hạt nhân, Ngoại trưởng Mỹ Hillary cho biết, Iran đang đối mặt với viễn cảnh làm bùng lên một cuộc chạy đua vũ trang ở khu vực, nếu nước này quyết định theo đuổi chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân. Trước đó, bà Hillary cho hay, Mỹ vẫn đề nghị đàm phán với Iran nhưng cảnh báo “đồng hồ hạt nhân vẫn đang điểm” và Washington đã chuẩn bị nâng cấp hệ thống phòng thủ của các đối tác của Mỹ ở khu vực.

“Nếu Mỹ mở rộng một lá chắn phòng thủ ở khu vực, hay hỗ trợ quân sự cho một số nước ở Vùng Vịnh thì điều đó không có nghĩa là Iran sẽ mạnh hơn. Iran sẽ không thể dọa dẫm hay chiếm ưu thế một khi có vũ khí hạt nhân”. Trong khi đó, các cường quốc đã nhất trí tại một hội nghị ở Italia rằng, họ sẽ đánh giá sự hợp tác về mặt hạt nhân của Iran tại Hội nghị G-20 diễn ra ở Pittsburgh, Pennsylvania vào cuối tháng 9, trước thềm cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

G.HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.