.

Nhật Bản giải tán Hạ viện, chuẩn bị bầu cử sớm

.

Nội các Nhật đã thông qua kế hoạch của Thủ tướng Taro Aso giải tán Hạ viện trong ngày 21-7, để xúc tiến một cuộc bầu cử sớm dự kiến diễn ra vào ngày 30-8. Các cuộc điều tra dư luận cho thấy, Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền có nguy cơ gánh chịu thất bại lịch sử. Một chiến thắng dành cho Đảng Dân chủ sẽ chấm dứt 5 thập niên cầm quyền liên tục của LDP. Nhật Bản hiện đang rơi vào suy thoái nặng nề và nhiều lúc Thủ tướng nước này tỏ ra không dứt khoát.

Thủ tướng Taro Aso giải tán Hạ viện để xúc tiến cuộc bầu cử sớm dự kiến diễn ra vào ngày 30-8.

Chiến thắng của Đảng Dân chủ (DPJ) đối lập sẽ chấm dứt hơn 50 năm cầm quyền gần như không gián đoạn của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và mang đến cơ hội phá vỡ bế tắc chính trị, do Quốc hội bị chia rẽ, hiện đang cản trở việc thực thi những chính sách trong bối cảnh Nhật Bản đang phải vật lộn với tình trạng kinh tế suy thoái.
 
Đây là lần thứ hai LDP đối mặt với nguy cơ mất chính quyền, kể từ khi cầm quyền từ năm 1955. Giới phân tích cho rằng, sự kiện này cũng sẽ mở ra một chính phủ cam kết lưu tâm đến lợi ích của người tiêu dùng nhiều hơn của các công ty và thông qua lập trường đối ngoại ít phụ thuộc hơn vào đồng minh Mỹ. 

Các cuộc điều tra dư luận mới nhất cho thấy, tỷ lệ ủng hộ DPJ tiếp tục tăng đến hơn 40%, trong khi số ủng hộ LDP chỉ chưa đầy 20%. Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Taro Aso cũng tiếp tục giảm. Tuy nhiên, DPJ thường bị Thủ tướng Aso và LDP chỉ trích là thiếu kinh nghiệm lãnh đạo và không có khả năng cứu vãn nền kinh tế. Taro Aso đã thông báo về kế hoạch bầu cử sớm từ tuần trước, tuy nhiên, ông tuyên bố sẽ không từ bỏ chức vụ Chủ tịch LDP.
 
Trong khi đó, cựu Tổng Thư ký LDP Hidenao Nakagawa khẳng định, đã thu thập được đủ chữ ký của 128 hạ nghị sĩ trong bản kiến nghị đòi ông Aso phải từ chức vì đã lãnh đạo LDP thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Hội đồng thành phố Tokyo vừa qua. Nếu tất cả các chữ ký được xác nhận, các nghị sĩ LDP ở cả hai viện của Quốc hội sẽ tổ chức cuộc họp chung và có thể thảo luận việc bầu chọn một chủ tịch đảng mới.

Tuần trước, ông Aso đã vượt qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do phe đối lập đề xuất tổ chức ở Hạ viện. Tuy nhiên, Thượng viện do phe đối lập chiếm đa số đã thông qua một kiến nghị tương tự. Vị thế của ông Aso càng trở nên suy yếu sau khi LDP mất quyền kiểm soát hội đồng thành phố Tokyo trong cuộc bầu cử ngày 12-7. Nhiều thành viên của LDP đã tìm cách thay Thủ tướng trước khi ông có thể giải tán Quốc hội vì tin rằng Aso đã đưa họ tới thất bại lịch sử.

Theo các cuộc thăm dò dư luận do hai báo Asahi và Mainichi công bố ngày 20-7, sự ủng hộ dành cho ông Aso tiếp tục giảm mạnh, thua kém lãnh đạo Đảng Dân chủ Yukio Hatoyama. Các thông tín viên cho biết, chủ trương của Đảng Dân chủ Nhật Bản là độc lập hơn nữa đối với Mỹ, đóng góp nhiều hơn cho các sứ mệnh gìn giữ hòa bình và giảm bớt vai trò của chính phủ. 
     
GIA HUY (Theo BBC, Reuters, Xinhua)
    

 

;
.
.
.
.
.