.

Quân đội Honduras ngăn máy bay của Tổng thống bị lật đổ hạ cánh

.

Tổng thống bị lật đổ Zelaya cho biết, ông không thể hạ cánh xuống sân bay chính của Honduras do quân đội chặn đường băng bằng rất nhiều xe quân sự. Trong khi đó, ít nhất một người thiệt mạng khi quân đội cố gắng giải tán những người ủng hộ ông Zelaya ở sân bay.

Hàng rào quân đội ngăn chặn người ủng hộ ông Zelaya bên ngoài sân bay.

Phi công trên chiếc máy bay của Venezuela chở Tổng thống bị lật đổ Zelaya về nước, phải lượn vòng trên sân bay của thủ đô Tegucigalpa và quyết định hạ cánh là “hoàn toàn không thể”, bởi các xe tải chặn hết đường băng. Trong khi đó, các nhóm binh sĩ và cảnh sát được triển khai quanh đường băng và quanh vành đai của sân bay, ngăn chặn hàng ngàn người ủng hộ ông Zelaya ở bên ngoài. Một phóng viên Đài truyền hình Telesur của Venezuela ở trên máy bay cho biết, các phi công sẽ không liều mạng hạ cánh nhưng sẽ cố hạ cánh trong ngày 6-7 hoặc ngày 7-7.

Từ trên máy bay, ông Zelaya nói vọng xuống: “Tôi là Tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang, được người dân bầu và tôi yêu cầu các lực lượng vũ trang thực hiện theo lệnh mở cửa sân bay để việc hạ cánh không gặp vấn đề gì và thể theo lòng người dân của tôi”.
 
Hộ tống ông về Honduras trên máy bay còn có Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Miguel D’Escoto Brockmann và nhiều phóng viên. Trong khi đó, Tổng thống các nước Argentina, Ecuador và Paraguay cùng người đứng đầu Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) cũng rời Washington, cùng thời gian với ông Zelaya, để tới El Salvador giám sát sự việc.

(Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.