.

SCO ra tuyên bố về vụ bạo lực tại Tân Cương

.

Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO), gồm 6 nước thành viên là Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan vừa ra tuyên bố bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với gia đình, thân nhân những người vô tội bị thương vong trong vụ bạo lực nghiêm trọng ngày 5-7 tại Urumqi và nêu rõ, khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Sự việc xảy ra tại Tân Cương hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Mặc dầu cuộc sống đã trở lại bình thường, nhưng lực lượng an ninh vẫn thường xuyên túc trực trên đường phố Urumqi.

SCO tin tưởng rằng, các biện pháp Chính phủ Trung Quốc áp dụng theo quy định pháp luật nhằm bảo vệ ổn định xã hội ở Tân Cương sẽ giúp tình hình nhanh chóng lắng dịu trở lại, trật tự sản xuất, sinh hoạt được khôi phục bình thường. Tuyên bố của SCO cũng tái khẳng định quyết tâm của các thành viên trong việc tăng cường hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa ly khai, chủ nghĩa cực đoan và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, cùng nhau giữ gìn an ninh và ổn định trong khu vực.

Theo thống kê mới nhất của phía Trung Quốc, vụ bạo lực ngày 5-7 tại Urumqi đã làm 184 người chết, hơn 1.000 người bị thương. Trung Quốc cáo buộc tổ chức ly khai chống Trung Quốc mang tên Đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới có trụ sở tại nước ngoài đã điều khiển, giật dây vụ bạo lực này.         

B.CHÂU

;
.
.
.
.
.