.

Taliban công bố video lính Mỹ bị bắt cóc

.

Taliban vừa công bố đoạn video dài 28 phút, chiếu hình một quân nhân Mỹ bị bắt tại Afghanistan hồi tháng trước. Quân đội Mỹ sau đó đã xác nhận người đàn ông xuất hiện trong cuốn băng của Taliban là một binh sĩ Mỹ bị bắt cóc ở khu vực căn cứ địa của nhóm tàn quân ở biên giới Pakistan vào tháng trước tên là Pte Bowe Bergdahl, 23 tuổi, đến từ Ketchum, Idaho.

Binh sĩ Mỹ Pte Bergdahl trong cuốn băng của Taliban. Ảnh: THX.

Trong cuốn băng video dài 28 phút được phát trên internet hôm 19-7, binh sĩ Mỹ cho biết anh vô cùng mệt mỏi khi bị trở thành một tù nhân. Pte Bergdahl cũng tuyên bố quân đội Mỹ đang ở trong tình trạng tinh thần yếu kém và họ cần được đưa về nhà, nơi thuộc về họ. Pte Bergdahl xác nhận ngày đoạn băng được quay là 14-7 và cho biết thêm anh bị bắt khi bị tụt lại phía sau lúc đang đi tuần tra. Hiện chưa thể xác định tính xác thực của thời gian và ngày tháng cuốn băng được thực hiện.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Pte Bergdahl đang phục vụ trong đơn vị bộ binh có trụ sở tại Alaska và bị bắt khi ra khỏi căn cứ ở tỉnh Paktika, đông Afghanistan. Pte Bergdahl là binh sĩ Mỹ đầu tiên bị bắt cóc tại Iraq và Afghanistan trong vòng ít nhất 2 năm qua. Người phát ngôn quân đội Mỹ tại Kabul, Jon Stock đã lên án việc Taliban sử dụng cuốn băng, khẳng định việc dùng một binh sĩ Mỹ cho mục đích tuyên truyền bị coi là hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

(Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.