.

Thái Lan sẽ giảm quân gần đền Preah Vihear

.

Tư lệnh quân đội Thái Lan, Tướng Anupong Paojinda cho biết, nước này sẽ sớm có quyết định cắt giảm số binh sĩ được triển khai ở vùng núi quanh đền Preah Vihear, nhằm tuân thủ những cam kết mới đạt được với phía Campuchia.

Lối vào đền Preah Vihear.

Theo tướng Anupong, hai bên đạt được thỏa thuận này trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban tại Phnôm Pênh. Campuchia và Thái Lan đã đồng ý giảm căng thẳng ở khu vực biên giới tranh chấp quanh đền Preah Vihear để hỗ trợ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Tướng Anupong nói: “Không phải là rút toàn bộ quân. Kế hoạch này đơn giản chỉ là sự điều chỉnh để giảm số quân đồn trú ở đây. Chúng tôi vẫn cần quân đội ở khu vực này để khẳng định lập trường của chúng tôi rằng, khu vực này thuộc về chúng tôi”. 

Tuy nhiên, thời gian chính xác tiến hành kế hoạch này vẫn chưa được ấn định. Ông Anupong cho rằng, sẽ cần thêm các cuộc thảo luận để xác định chi tiết số quân mà hai bên cùng có thể chấp nhận được. Theo báo chí Thái Lan, hiện có 5.000 binh sĩ Campuchia và 3.000 binh sĩ Thái Lan đóng ở khu vực tranh chấp quanh đền Preah Vihear.

(Theo Bangkok Post)

;
.
.
.
.
.