.

Thái Lan tăng cường an ninh trước thềm Hội nghị ASEAN

.

Chính phủ Thái Lan tuyên bố sẽ mạnh tay với những người biểu tình muốn kích động bạo lực từ nay đến khi diễn ra Hội nghị ASEAN tại đảo Phuket, vào ngày 17 đến 23-7.

Các quan chức cảnh sát và quân đội chỉ đạo diễn tập chống gây rối nhằm bảo vệ Hội nghị ASEAN.
Bangkok ra thông báo cấm hoàn toàn các cuộc biểu tình ở đảo Phuket. Quyết định được đưa ra nhằm ngăn chặn cảnh hỗn loạn hồi tháng 4 có thể tái diễn. Khi đó, những người biểu tình chống Chính phủ nhưng trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra tấn công địa điểm họp của các nhà lãnh đạo ASEAN tại Pattaya và buộc phải hủy hội nghị.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Prawit Wongsuwon nhấn mạnh: “Tôi nói với tất cả các đảng... Không một hình thức biểu tình, tuần hành nào được phép diễn ra ở Phuket. Chúng ta sẽ không khoanh vùng cho biểu tình, chúng ta không cho phép các đại diện biểu tình xuất hiện hay ngăn đường, thậm chí biểu tình hòa bình cũng không được phép”.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cũng ra quyết định thực thi đạo luật an ninh nội địa đối với Phuket và khoanh một vùng có bán kính 5km chung quanh nơi diễn ra các cuộc họp của ASEAN. Thông báo này cho phép quân đội hỗ trợ cảnh sát bảo vệ an ninh hội nghị, có sự tham gia của Ngoại trưởng 10 nước thành viên ASEAN và đại diện 16 nước đối thoại gồm cả Mỹ, Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc.   

B.CHÂU (Theo AFP)

;
.
.
.
.
.