.

Tổng thống Nga "lạc quan một cách thận trọng" trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết mối quan hệ với Mỹ đang cho thấy các dấu hiệu cải thiện, và chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ đem lại một lực đẩy quan trọng cho các mối quan hệ.

 
Tổng thống Medvedev bày tỏ "sự lạc quan thận trọng" trước chuyến thăm của tổng thống Obama. Ảnh: RIA Novosti
Ông Obama sẽ đến Moscow hôm nay (6-7) để thảo luận về việc cắt giảm vũ khí chiến lược, một loạt các vấn đề song phương và quốc tế, bao gồm lá chắn tên lửa mà Mỹ dự định lắp đặt ở châu Âu, cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và hội nghị thượng đỉnh G8 sắp tới.

"Vào lúc này, tôi nghĩ rằng chúng tôi đều đang cảm thấy lạc quan một cách thận trọng, cả phía Nga và phía Mỹ", ông Medvedev trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RAI của Ý và tờ Corriere della Sera.

Theo hãng tin Reuters, các quan chức Mỹ cho biết trong 2 ngày thảo luận, ông Obama sẽ tập trung thương thuyết vào việc cắt giảm vũ khí hạt nhân và giành lấy sự đồng ý của Điện Kremlin để vận chuyển vũ khí cho lực lượng quân đội NATO ở Afghanistan qua lãnh thổ của Nga.
 
Theo Tổng thống Medvedev, ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của 2 nhà lãnh đạo là vạch ra một hiệp ước mới về hạn chế các vũ khí hạt nhân chiến lược để thay thế hiệp ước START I ký kết năm 1991 và sẽ hết hạn vào ngày 5-12 tới đây.

Đối với một trong những bất đồng chính giữa Nga và Mỹ những năm gần đây, các kế hoạch của Washington nhằm lắp đặt một căn cứ tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một hệ thống rađa theo dõi ở Cộng hòa Czech, ông Medvedev cho rằng quan điểm của Moscow vẫn không thay đổi.

Về những chỉ trích của châu Âu trước việc Nga ủng hộ cho Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, và đề tài Iran tại hội nghị thượng đỉnh G8, Tổng thống Medvedev nói: "Iran là một đối tác quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi giao thiệp, và có một loạt các vấn đề chung mà chúng tôi hợp tác rất hiệu quả. Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với Iran như một nước láng giềng, và như một đối tác trong chính sách đối ngoại. Vì vậy các cuộc thảo luận về đề tài này không hoàn toàn phù hợp với tôi".

N.L (Theo RIA Novosti, CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.