.

Tổng thống Nga yêu cầu diễn tập quân sự thường xuyên hơn nữa

.
(ĐNĐT) - Cuộc xung đột hồi tháng 8 năm ngoái với Gruzia về vấn đề Nam Ossetia cho thấy Nga cần phải tổ chức tập luyện quân sự thường xuyên hơn nữa, Tổng thống Dmitry Medvedev hôm qua (14-7) cho biết.

 
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.
Phát biểu tại một hội nghị về đợt diễn tập quân sự Caucasus-2009 đã được tổ chức từ 29-6 đến 6-7 ở miền Nam nước Nga, ông Medvedev nói: "Đối với chúng ta, bài học chủ yếu từ những sự kiện này là yêu cầu phải tổ chức các đợt tập luyện quân sự đầy đủ, thường xuyên, và hiệu quả cao cho tất cả các quân chủng của lực lượng vũ trang Nga".

Đợt diễn tập Caucasus-2009 bao gồm một loạt các cuộc tập trận với quân đội Bắc Caucasus, các sư đoàn của Nam Ossetia và Abkhazia, và các đơn vị chiến đấu của Hạm đội Biển Đen, đội tàu Caspi, các lực lượng không quân và chuyên chở đặc biệt.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã báo cáo rằng tổng cộng 8.500 lính, khoảng 200 xe tăng, 450 xe bọc sắt, và trên 250 khẩu pháo đã tham gia vào đợt diễn tập do Tướng Nikolai Makarov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, chỉ đạo.

Tổng thống Medvedev cho biết ông hài lòng với kết quả tập luyện và nói thêm rằng một diện mạo mới của lực lượng vũ trang Nga, gồm các đơn vị chiến đấu hiện đại có khả năng đương đầu với các mối đe dọa hiện nay, sẽ được thiết lập đến trước ngày 1-12 năm nay.

Cũng trong ngày hôm qua, các hãng thông tấn trích lời Tướng Nikolai Makarov cho biết Nga không có kế hoạch rút khỏi căn cứ hải quân ở Sevastopol, Ukraina, và sẽ xây dựng cơ sở vật chất cho Hạm đội Biển Đen ở cảng Novorossiisk. Hợp đồng hiện tại của căn cứ hải quân Sevastopol sẽ hết hạn vào năm 2017, tuy nhiên Moscow dự định sẽ gia hạn thỏa thuận này. Tổng thống Dmitry Medvedev đã đến thăm tàu tuần dương mang tên lửa Moskva ở Novorossiisk và được báo cáo rằng căn cứ chính trong tương lai ở Novorossiisk sẽ hoàn chỉnh và đi vào hoạt động từ năm 2020.

Ông Nikolai Abroskin, người đứng đầu Cơ quan Xây dựng đặc biệt của Liên bang Nga, cho biết kế hoạch xây dựng 3 giai đoạn có giá trị tổng cộng khoảng 92 tỷ rúp (2,85 tỷ USD). 

Trong khi đó, Tướng Makarov cho biết Nga đã cho phóng thử tên lửa đạn đạo Sineva lần thứ 2 từ một tàu ngầm, theo sau lần phóng thử hôm 13-7.

N.L (Theo RIA Novosti, THX)
;
.
.
.
.
.