.

Tổng thống Zelaya sẽ về nước vào ngày mai (2-7)

.

Tổng thống bị đảo chính Manuel Zelaya của Honduras tuyên bố sẽ về nước vào cuối tuần này, sau khi có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York để phản đối cuộc đảo chính lật đổ ông.

 Tổng thống Zelaya (giữa) và Tổng thống Venezuela Chavez và Chủ tịch Cuba Raul Castro tại một cuộc họp thượng đỉnh của SICA hôm 29-6.

Phát biểu tại thủ đô Nicaragua sau khi có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo khu vực, ông Zelaya cho biết, Chủ tịch Tổ chức Các nước châu Mỹ Jose Miguel Insulza đã đề nghị đi với ông về nước, sau khi hai ông cùng tham dự cuộc họp bàn giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở Honduras tại Liên Hợp Quốc.

Nhiều nhà lãnh đạo khu vực cũng đưa ra đề nghị tương tự và ông Zelaya đã chấp nhận đề nghị này. Ông nói: “Tôi sẽ về thủ đô Tegucigalpa ngày 2-7. Tôi đã được bầu làm Tổng thống và tôi sẽ hoàn thành nhiệm kỳ 4 năm của mình. Tôi sẽ tự nguyện trở về với sự bảo vệ của Chúa và nhân dân của mình”. Trong bài phát biểu, ông Zelaya cũng hoan nghênh sự ủng hộ từ Chính phủ các nước, đặc biệt là Mỹ. 

Trong phiên họp khẩn cấp tại thủ đô Nicaragua, các nước thuộc Liên minh Bolivia (ALBA - gồm Bolivia, Dominica, Cuba, Nicaragua, Ecuado, Xanh Vinxen, Venezuela, Grenadi) đã yêu cầu khôi phục chức vụ cho ông Zelaya. Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Miguel D’Escoto Brockmann đã tuyên bố sẽ mời Tổng thống Zelaya tới New York vào ngày 30-6 để thông báo cho các thành viên cơ quan này về tình hình Honduras.

(Theo AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.