.

Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa tầm ngắn

.
Tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: AFP
(ĐNĐT) - CHDCND Triều Tiên hôm qua (2-7) đã tiến hành 4 vụ phóng thử tên lửa tầm ngắn, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.


Các tên lửa, được cho là đất nối hạm, đã được bắn về phía Biển Đông. 1 quả được bắn lúc 5h20 chiều và 1 quả khác lúc 6h từ Sinsang-ni gần thành phố duyên hải phía đông Wonsan. Tiếp đó, CHDCND Triều Tiên bắn thử quả tên lửa thứ 3 và thứ 4 lần lượt vào lúc 7h50 và 9h20 tối từ Sinsang-ni.

Theo 1 số nguồn tin giấu tên, các tên lửa đã đáp xuống khoảng 100km ngoài khơi, nơi CHDCND Triều Tiên áp đặt lệnh cấm tập luyện quân sự trên biển từ 25-6 đến 10-7.

Các nguồn tin tình báo của Nhật và Hàn Quốc cho biết có vẻ như Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng thử 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa, bất chấp các lệnh trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc.

Theo nhật báo Yomiuri của Nhật, trích dẫn từ Bộ Quốc phòng và tình báo của Mỹ, CHDCND Triều Tiên còn có thể phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa tới bang Hawaii của Mỹ vào đầu tháng 7. Tuy nhiên, truyền thông Hàn Quốc hôm qua cho biết không có dấu hiện nào của việc Triều Tiên đang chuẩn bị phóng các tên lửa tầm xa trong thời gian tới.

CHDCND Triều Tiên bị cấm thực hiện các vụ thử hạt nhân hoặc phóng thử tên lửa đạn đạo theo Nghị quyết 1718 của Liên Hiệp Quốc, được áp dụng sau vụ thử hạt nhân đầu tiên của nước này vào ngày 9-10-2006. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã tiến hành 1 vụ thử hạt nhân lần 2 vào ngày 25-5 năm nay theo sau một loạt các đợt phóng tên lửa tầm ngắn, và đã đe dọa sẽ tăng cường vũ khí hạt nhân để chống lại các chính sách thù nghịch của Mỹ.

Động thái này dẫn tới việc Liên Hiệp Quốc áp đặt thêm một số lệnh trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên, cấm nhập khẩu và xuất khẩu các nguyên liệu hạt nhân và tất cả các loại vũ khí trừ vũ khí loại nhỏ.

N.L (Theo RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.