.

Triều Tiên từ chối đàm phán do không được tôn trọng chủ quyền

.

Trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuyên bố sẽ trừng phạt các cá nhân hoặc công ty can dự vào chương trình hạt nhân của Triều Tiên, thì Triều Tiên cho biết, cuộc đối thoại giữa nước này với các cường quốc là không thể diễn ra khi chủ quyền của Triều Tiên không được tôn trọng.

Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam tuyên bố, Triều Tiên sẽ không đối thoại khi những nguyên tắc về tôn trọng chủ quyền và bình đẳng bị chối bỏ.

Phát biểu trước các đại biểu dự Hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết (NAM) ở khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh, Ai Cập, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam tuyên bố: “Với Triều Tiên, sẽ không có đối thoại hay thương thuyết khi mà những nguyên tắc về tôn trọng chủ quyền và bình đẳng bị chối bỏ. Hội đàm 6 bên chấm dứt vì hầu hết các bên tham gia đã từ bỏ những nguyên tắc trên. Trong tình hình hiện nay, Chính phủ Triều Tiên không có cách nào khác ngoài việc thực thi những biện pháp quyết định để củng cố lá chắn hạt nhân”.

Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên hôm 12-6 đã thông qua Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên, vì vụ thử hạt nhân thứ hai hồi cuối tháng 5, trong đó cấm vận chuyển các loại vũ khí. Hội đồng này đang thảo luận một danh sách các tổ chức, cá nhân và các mặt hàng phải chịu lệnh trừng phạt này. “Không giống như trước đây, danh sách mà Hội đồng Bảo an xem xét lần này sẽ bao gồm cả những cá nhân ở Triều Tiên. Có thể khẳng định các biện pháp trừng phạt đang cứng rắn hơn”, một quan chức Chính phủ Hàn Quốc giấu tên nói.

Các biện pháp trừng phạt trước đây nhằm vào các công ty có tài sản ở nước ngoài bị phong tỏa, nhưng không nhằm vào các cá nhân. Quan chức trên không cho biết bao nhiêu người sẽ nằm trong danh sách này hay họ là ai. Nhiều khả năng danh sách này sẽ được hoàn tất vào chiều 15-7 (theo giờ New York) để đáp ứng thời hạn chót phải đưa ra là ngày 19-7.

Về vấn đề này, Trung Quốc lần đầu tiên đã tỏ thái độ ủng hộ trừng phạt các cá nhân Triều Tiên vi phạm nghị quyết mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Liu Zhenmin tuyên bố, Chính phủ Trung Quốc sẽ ủng hộ các biện pháp trừng phạt nhằm vào “phần lớn” trong danh sách 15 quan chức Triều Tiên mà Mỹ và các nước phương Tây khác đề xuất. Nga cũng đã đồng ý với đề xuất trừng phạt các cá nhân ở Triều Tiên.

Trung Quốc đã tìm cách xoa dịu đối đầu quốc tế về Triều Tiên bằng cách tổ chức các cuộc hội đàm 6 bên từ tháng 8-2003. Các cuộc thương thuyết không thường xuyên đã đưa Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật tới bàn đàm phán nhằm tìm cách chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên để đổi lấy viện trợ.

Trong nhiều năm qua, Washington đã cố gây sức ép buộc Bình Nhưỡng chấm dứt kế hoạch hạt nhân và tên lửa, vốn đe dọa các đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật. Tuy nhiên, hồi đầu tháng này, Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa vào đúng ngày Quốc khánh Mỹ để tỏ rõ quyết tâm kháng cự.
  
BĂNG CHÂU (Theo Reuters, AFP, AP)

;
.
.
.
.
.