.

Trung Quốc phá vụ buôn lậu nguyên liệu chế tạo tên lửa vào Triều Tiên

.

Cảnh sát Trung Quốc vừa phá vỡ một âm mưu buôn lậu nguyên liệu dùng để chế tạo các bộ phận của tên lửa sang Triều Tiên, sau khi phát hiện 70 kg vanadi giấu trong các hộp hoa quả trong chuyến hàng được chở đến nước này. Vanadi là một loại kim loại cứng màu hơi trắng được dùng để chế tạo các bộ phận của tên lửa, nhưng vẫn chưa rõ số vanadi này được chuyển đến Triều Tiên để dùng vào mục đích gì.

Các hộp vanadi bị phát hiện.

Vụ bắt giữ được tiến hành khi Mỹ đang vận động sự ủng hộ của quốc tế thực thi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân của nước này hồi tháng 5. Nghị quyết này cấm các hoạt động cung cấp nguyên liệu cho chương trình vũ khí của Triều Tiên và cho phép kiểm tra các tàu thuyền bị tình nghi chở vũ khí của nước này. 

Theo một quan chức cơ quan hải quan ở thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, số kim loại trên được phát hiện trong đợt kiểm tra thông thường các phương tiện giao thông tại biên giới Trung-Triều hôm 27-7. Số kim loại này trị giá khoảng 200.000 nhân dân tệ (29.300 USD).

G.HUY (Theo AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.