.

Afghanistan bầu cử Tổng thống

.

Ngày 20-8, khoảng 17 triệu cử tri Afghanistan đã đến 6.600 điểm bỏ phiếu để tham gia bầu cử Tổng thống và Hội đồng địa phương trong bối cảnh Taliban đe dọa bạo lực và an ninh được thắt chặt.

Tổng thống Hamid Karzai bày tỏ hy vọng chiến thắng sau khi bỏ phiếu tại thủ đô Kabul. (Ảnh: AP)

AP cho biết, các điểm bỏ phiếu đã mở cửa vào lúc 7 giờ (giờ địa phương) để cử tri đi bầu và kết thúc lúc 16 giờ. Tại Kabul, các nhà chức trách đã thiết lập các trạm kiểm soát trên toàn thành phố để kiểm tra lái xe và hành khách. Lực lượng an ninh gồm 300.000 quân đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất để bảo vệ cuộc bầu cử và ngăn chặn Taliban tiến hành các cuộc tấn công như đã đe dọa trước đó. 

Theo BBC, sáng 20-8, ngay trước khi các điểm bỏ phiếu mở cửa, một vài vụ tấn công bằng tên lửa nhỏ đã xảy ra tại Kandahar, Helmand, Ghazni và một vụ nổ nhỏ khác ở thủ đô Kabul. Cũng tại Kabul, Reuters cho hay, lực lượng cảnh sát đấu súng với 3 nghi can đánh bom liều chết Taliban, những kẻ đã chiếm một tòa nhà ở phía đông thành phố.
 
Cũng vào ngày này, 3 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong các vụ tấn công ở miền nam. Hãng tin AP dẫn lời một quan chức bầu cử giấu tên ở Kandahar - thành phố lớn nhất miền nam - cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu khoảng 40%, thấp hơn so với cuộc bầu cử vào năm 2004. Trong khi đó, theo Zahir Azimi, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Afghanistan, tiến trình bầu cử ở Kabul diễn ra tốt hơn mong đợi. 

Tổng thống Hamid Karzai, người lên nắm quyền từ khi Taliban bị lật đổ vào năm 2001, được cho là sẽ giành chiến thắng trong số 36 ứng viên mặc dù ông sẽ phải chật vật cạnh tranh với đối thủ - cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah và có thể không ai đạt được hơn 50% ở vòng một. Ông Karzai đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2004 với 55,4% số phiếu ủng hộ và với sự hậu thuẫn của chính quyền Tổng thống Mỹ G.W.Bush lúc đó.

Hôm qua, ông Karzai đã đi bỏ phiếu lúc 7 giờ tại một trường học ở Kabul. “Tôi đề nghị người dân Afghanistan hãy đi bỏ phiếu. Hãy đi bầu cử. Không có bạo lực”, Tổng thống Karzai nói. Nhà lãnh đạo này cũng bày tỏ hy vọng sẽ giành được chiến thắng ngay trong vòng một để tránh một cuộc chạy đua “song mã” vòng hai vào tháng 10. Kai Eide - quan chức của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan - nói rằng cuộc bầu cử dường như rất tốt. Tuy nhiên, ứng viên Tổng thống Ramazan Bashardost, người đã giành được 10% sự ủng hộ trước bầu cử, cho biết ông đã tẩy sạch vết mực trên tay sau khi tham gia bầu cử và kêu gọi các nhà chức trách “ngừng ngay lập tức cuộc bầu cử này”.

Afghanistan, Mỹ và các đồng minh khác đang hy vọng một cuộc bầu cử thành công sẽ thúc đẩy sự ổn định ở quốc gia Nam Á này. Chính phủ của ông Barack Obama đã gửi hàng nghìn binh sĩ đến Afghanistan trong năm nay để giúp ổn định đất nước trước bầu cử. Sự kiện ngày 20-8 của Afghanistan được xem là phép thử quan trọng cho người đứng đầu Nhà Trắng khi ông triển khai quân đội với quy mô lớn ở quốc gia Nam Á này, như một phần trong chiến dịch chống lại Taliban.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.