.

Afghanistan: Taliban gia tăng đe dọa

.

Taliban đang gia tăng đe dọa trước thềm bầu cử Tổng thống ở Afghanistan sẽ diễn ra vào ngày 20-8, với việc cảnh báo các cử tri ở các đền thờ và thông qua những tờ rơi cùng thông báo trên đài rằng, hoặc không đi bỏ phiếu, hoặc phải đối mặt với sự trừng phạt nặng nề.  

Binh sĩ Mỹ giao tranh với Taliban tại làng Dahaneh, tỉnh Helmand. (Ảnh: AP)

Báo New York Times cho hay, một thủ lĩnh Taliban phát biểu tại một ngôi đền phía Nam tỉnh Zabul cảnh báo người dân rằng, Taliban sẽ chặt bất kỳ ngón tay nào còn vết mực của cử tri tham gia bỏ phiếu. Cho đến nay, lực lượng nổi dậy nhìn chung vẫn kiềm chế bạo lực chống lại tiến trình bầu cử mặc dù các vụ đánh bom vẫn xảy ra rải rác, chủ yếu ở tỉnh miền Nam Helmand.
 
Hãng tin AP dẫn lời Daud Ahmadi - người phát ngôn của thống đốc tỉnh Helmand - cho biết, ngày 13-8, 2 quả bom ở ven đường khu vực Gereshk, đã phát nổ khiến 14 người dân thường thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em và 2 phụ nữ. Các nhà chức trách cáo buộc lực lượng Taliban là thủ phạm của vụ việc này. Ở tỉnh kế cận Kandahar, 3 trẻ em từ 8 đến 12 tuổi thiệt mạng khi đang chơi đùa với một quả bom được tìm thấy trên đường phố.
 
Miền Nam Afghanistan là trung tâm của lực lượng nổi dậy do Taliban cầm đầu, khiến Mỹ phải triển khai hàng nghìn binh sĩ trong năm nay để trấn áp và tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc bầu cử Tổng thống vào tuần đến.

Theo báo New York Times, một cuộc bầu cử thành công là thách thức đối với nỗ lực của Chính phủ Afghanistan cũng như Chính phủ của Tổng thống Mỹ Barack Obama và các đồng minh để qua đó chứng tỏ rằng, sau 7 năm chiến tranh, tiến trình hòa bình và ổn định đang được thực hiện ở quốc gia này.

Một tuyên bố do Taliban dán lên tường của một đền thờ ở Kandahar được cho là dấu hiệu của sự đe dọa. Tuyên bố viết: “Bạn không được tham gia cuộc bầu cử vì chúng tôi sẽ nhằm vào mục tiêu là các điểm bỏ phiếu. Và nếu ai tham gia cuộc bầu cử này, chúng tôi sẽ trừng phạt họ nặng nề”. Tờ rơi có dán tem Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan, tên gọi mà Taliban đặt cho đất nước này trước khi bị lật đổ vào năm 2001, viết rằng cuộc bầu cử là “giả dối và không phải của Afghanistan” bởi quốc gia Nam Á này “được đặt dưới sự kiểm soát của những người không theo đạo”.

Các tờ rơi khác cũng được phân phát ở các chợ thuộc Kandahar và các thị trấn khác tại miền Nam Afghanistan. Muhammad Nazir ở khu vực Panjwai cho hay, các chiến binh Taliban lái mô-tô trên các đường phố và thả những tờ rơi. Theo Mahmood Mirza, 35 tuổi, người dân làng khu vực Kajaki ở Helmand, Taliban tung thông tin rằng, chúng đã chuẩn bị 200 kẻ đánh bom liều chết để tấn công vào các điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử. “Bây giờ, mọi người rất sợ hãi và sẽ không tham gia bầu cử”, Mirza nói. Anh cũng cho hay, bản thân anh cũng không đi bỏ phiếu và không rời khỏi nhà vào ngày bầu cử.

Trong khi đó, báo New York Times đưa tin: Trong một bài phát biểu ở thủ đô Kabul, Tổng thống Hamid Karzai khẳng định cuộc bầu cử sẽ thành công. Trước 1.000 người ủng hộ, nhà lãnh đạo này khẳng định sẽ mang lại hòa bình cho khu vực. Đối thủ chính của Tổng thống Karzai, ông Abdullah Abdullah, đã tổ chức một chiến dịch tuần hành ở Kandahar vào ngày 12-8, đánh dấu việc ông là ứng viên duy nhất đến một thành phố được xem là có nguy cơ cao về bất ổn an ninh.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.