.

Aquino, nữ anh hùng của "sức mạnh nhân dân" Philippines qua đời

.
(ĐNĐT) - Cựu Tổng thống Corazon Aquino, người đã lãnh đạo cuộc cách mạng "sức mạnh nhân dân" lật đổ kẻ độc tài Ferdinand Marcos ở Philippines, đã qua đời hôm nay (1-8) ở tuổi 76 sau cuộc chiến 16 tháng chống lại căn bệnh ung thư ruột.

 
Cựu Tổng thống Philippines Corazon Aquino. Ảnh: Reuters
Bà Aquino đã bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột từ tháng 3- 2008, tuy nhiên bà vẫn tiếp tục xuất hiện trước công chúng trong năm nay. Gần đây bà đã từ chối việc tiếp tục điều trị.

Cựu Tổng thống Aquino, được hàng triệu người dân Philippines biết đến với tên gọi Cory, nhậm chức Tổng thống từ năm 1986 đến năm 1992, và sẽ luôn được nhớ đến như một người phụ nữ nhỏ bé trong bộ áo màu vàng đã phế truất Marcos vào năm 1986. Bà Aquino được nhiều người ca ngợi như một nữ thánh của thời hiện đại.

Sinh ngày 25-1-1933 tại một trong những gia đình giàu có nhất đất nước, nhà Cojuangcos, bà Aquino lớn lên trong một thế giới của sự giàu sang và chính trị. Bà kết hôn với chính trị gia Benigno, có với nhau 4 con gái và 1 con trai trước khi ông Benigno bị cựu độc tài Marcos bỏ tù và buộc phải sống lưu vong ở Mỹ.

Phải nói bà Cory là một nhà lãnh đạo bất đắc dĩ. Bà chỉ từ bỏ vai trò là người phụ nữ của gia đình và lôi kéo vào chính trị sau khi ông Benigno chồng bà, lãnh đạo phe đối lập, bị ám sát ở sân bay Manila năm 1983 khi vừa từ Mỹ trở về. Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1986, bà tiếp tục lãnh đạo một đất nước vốn đã phân hóa sâu sắc sau nhiều năm áp dụng thiết quân luật và rơi vào tình trạng bất ổn chính trị.

Trong những năm đầu nắm chính quyền, bà Aquino đã thực thi hàng loạt biện pháp nhằm ổn định chính trị, ra sức bảo vệ nền dân chủ, chủ trương đoàn kết dân tộc, phóng thích các tù chính trị.

Bà đã tham gia vào các chiến dịch chống lại cựu Tổng thống Joseph Estrada năm 2001 nhưng sau đó đã hòa giải với nhau để cùng đối đầu với Tổng thống đương nhiệm Gloria Arroyo 

Bà được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 1986 và sau đó nhận nhiều giải thưởng và tuyên dương vì sự cống hiến để thúc đẩy nền dân chủ và quyền con người.

N.L (Theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.