.

Bạo lực trước ngày bầu cử ở Afghanistan

.

Âm thanh của tiếng súng và tiếng nổ vẫn vang dội ở trung tâm thủ đô Kabul vào ngày 19-8 - một ngày trước khi khoảng 17 triệu cử tri Afghanistan chính thức bước vào cuộc bầu cử Tổng thống.

Lực lượng an ninh Afghanistan đến hiện trường vụ giao tranh tại Kabul ngày 19-8. (Ảnh: Reuters)

Theo AP, các cuộc tấn công mới đây nhất là dấu hiệu cho thấy Taliban và các chiến binh đồng minh quyết tâm phá hoại bầu cử. Các nhà chức trách cáo buộc Taliban đã tiến hành các vụ tấn công trên giữa lúc an ninh đang được thắt chặt trước cuộc bầu cử Tổng thống và bầu cử hội đồng cấp tỉnh diễn ra vào hôm nay (20-8).

Lực lượng Hồi giáo cực đoan đã đe dọa những ai tham gia cuộc bầu cử. AP dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, có khoảng 1/3 người dân đang chịu nguy cơ cao của các cuộc tấn công từ các lực lượng chống Chính phủ. Do đó, không có điểm bỏ phiếu nào mở cửa tại 8 khu vực vốn nằm trong sự kiểm soát của Taliban. Kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào tối 22-8.

Đây là cuộc bầu cử Tổng thống trực tiếp lần thứ hai ở Afghanistan. Theo AP, Tổng thống Hamid Karzai đang đối mặt với hơn 30 ứng viên, trong đó có cựu Ngoại trưởng và cũng là đối thủ nặng ký nhất, Abdullah Abdullah.
 
Trong một dấu hiệu cho thấy sự chuẩn bị vẫn gặp nhiều khó khăn, đến sáng 19-8, trưởng ban bầu cử nói rằng 20% tài liệu bầu cử vẫn chưa được phân phát đến các cử tri. Tổng thống nhiệm kỳ tới của Afghanistan sẽ phải đối mặt với những thách thức từ nhiều phía: sự nổi dậy của Taliban, sự chia rẽ nội bộ, chia rẽ giáo phái, thất nghiệp, kinh doanh ma túy và nạn tham nhũng. Theo AFP, bất chấp hàng tỷ đô-la do phương Tây viện trợ, hầu hết người dân Afghanistan vẫn sống thiếu điện, đường sá hư hỏng, thất nghiệp...

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon khuyến khích tất cả người dân Afghanistan đi bỏ phiếu. Theo ông, việc tham gia bầu cử sẽ giúp mang lại sức sống mới cho đời sống chính trị của đất nước, đồng thời tái khẳng định cam kết của người dân Afghanistan trong việc đóng góp vào hòa bình và thịnh vượng của quốc gia Nam Á này.

Ông Karzai được cho là sẽ giành chiến thắng nhưng nếu ông không đạt được hơn 50% số phiếu bầu trong ngày 20-8, ông và người về nhì sẽ cạnh tranh nhau ở vòng hai vào tháng 10 tới. AP dẫn kết quả thăm dò cho thấy ông Abdullah đang xếp thứ nhì với tỷ lệ ủng hộ 25%, sau Tổng thống Karzai - người đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 45%. Các quan chức cho hay, khoảng 30.000 binh sĩ Afghanistan và quốc tế sẽ được triển khai để làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh tại các khu vực bỏ phiếu. 

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.