.

Cái chết của Mehsud, ngày tàn của Al Qaeda?

.

Nếu Baitullah Mehsud, thủ lĩnh hùng mạnh và nguy hiểm nhất của Taliban Pakistan đã thực sự bị giết vào hôm 4-8 bởi máy bay không người lái của Mỹ, người bị mất mát nhiều nhất có lẽ là lực lượng Al Qaeda của Osama bin Laden.

Baitullah Mehsud (phải)

Theo lời của Shah, một sĩ quan tình báo của Taliban, cựu lãnh đạo Khu Tự trị sắc tộc Liên bang (FATA), Mehsud đã gầy dựng một mối quan hệ cộng sinh với Al Qaeda sau vụ 11-9. Bin Laden đã cung cấp cho Mehsud và đồng bọn của hắn tiền bạc, những người lên kế hoạch cho các cuộc tấn công của Al Qaeda, các chuyên gia về tư tưởng và quân đội và Al Qaeda trở nên ngày càng phụ thuộc vào Mehsud. Nhóm này đã tin tưởng y tuyệt đối.
 
Sau vụ 11-9, Mỹ bắt đầu chiến dịch ném bom tại Afghanistan, Mehsud đã thu nạp những thành viên của Al Qaeda di tản về dưới trướng của mình ở Pakistan. Đáp lại, Al Qaeda đã giúp Mehsud xây dựng thành một quân đội. Mehsud tỏ ra là một đồng minh hoàn hảo và bằng vai phải lứa với Al Qaeda.

Thay vì thách thức những lãnh đạo bộ tộc khác, Mehsud đã dần dần xây dựng các liên minh và thực tế vào năm 2007 đã thành lập một liên minh các chỉ huy bộ tộc, tuy lỏng lẻo nhưng quan trọng trên khu vực này. Hơn thế nữa, trong một cuộc họp bí mật của 40 chỉ huy, liên minh này đã hình thành tổ chức Tehrik-e-Taliban (TTP) hay còn gọi là Phong trào Taliban Pakistan.

Do bị đe dọa bởi những cuộc tấn công dữ dội của Mehsud vào các thành phố ở Pakistan, Islamabad đã đơn phương thúc giục Mỹ tiêu diệt hắn.Mehsud chết chưa phải là kết thúc phong trào Taliban Pakistan nhưng đây thực sự là một bước lùi đối với chúng.

Theo Newsweek QUANG HIỂN

;
.
.
.
.
.